Nga triển khai tên lửa chống ngầm tối tân

07:18, 18/03/2017
|

(VnMedia) - Hệ thống tên lửa hành trình chống ngầm Kalibr và Oniks đã được đưa vào biên chế của Hải quân Nga. Đó là thông tin vừa được Chuẩn Đô đốc Viktor Kochemazov đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo Krasnaya Zvezda.

“Năm 2016, hệ thống tên lửa chống ngầm mới Kalibr và Oniks có khả năng tấn công cả mục tiêu trên biển lẫn trên bộ đã được triển khai”, ông cho biết. Công việc này đã được tiến hành song song với việc nâng cấp và chế tạo tàu ngầm mới.

Các tên lửa họ Kalibr có một nguồn gốc phát triển chung là tên lửa hành trình chiến lược KS-122, của hệ thống S-10 Granat, có tầm phóng xa hơn 2.500 km, có khả năng mang 1 đầu đạn hạt nhân 100kt do Viện OKB Novator phát triển, được biên chế cho Hải quân Liên Xô năm 1984.

Tên lửa Kalibr cũng do Viện OKB Novator ở Yekaterinburg (nằm trong Tập đoàn Phòng không Almaz-Antei) phát triển. Đây là một họ tên lửa với nhiều phiên bản dành cho quân đội Nga và khách hàng nước ngoài và có 2 biến thể khác nhau là tấn công đối hạm và đối đất.

Kalibr có đầy đủ các các phiên bản dành cho Lục quân (Kalibr-M) và Không quân Nga (Kalibr-A), nhưng các tên lửa này được trang bị phổ biến nhất trong Hải quân Nga. Chúng đang được sản xuất để trang bị cho tàu ngầm (Kalibr-PL) và tàu nổi (Kalibr-NK).

Trong hệ thống tên lửa Kalibr, ngoài các loại ngư lôi và tên lửa chống ngầm, phiên bản đối hạm cơ sở được định danh là 3M-54, còn phiên bản tấn công mặt đất cơ sở là 3M-14.

Đan Khanh (theo TASS)


Ý kiến bạn đọc