Vì sao Mỹ vội vàng điều quân đến "vũng lầy" Trung Đông?

16:47, 28/03/2017
|

(VnMedia) - Mỹ vừa đưa thêm quân vào chiến trường Iraq. Động thái này được tuyên bố là nhằm để giúp cho lực lượng Iraq chiến đấu hiệu quả hơn trên chiến trường Mosul. Tuy nhiên, không ít người tin rằng, bước đi của Mỹ có thể là mở màn cho một chiến dịch leo thang sự hiện diện quân sự của Mỹ trên khắp khu vực, giới phân tích nhận định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỹ vừa điều thêm hai đại đội đến Iraq để giúp các lực lượng an ninh nước này chiến đấu hiệu quả trong chiến dịch giải phóng thành phố Mosul, một phát ngôn viên của quân đội Mỹ hôm qua (27/3) cho biết. Khoảng 200 đến 300 binh sĩ Mỹ từ Sư đoàn Chiến đấu Số 2 của Lữ đoàn Không quân Số 82 đã đến Iraq và nhiệm vụ của họ chỉ là tạm thời.

“Tôi chắc chắn quân đội Mỹ không muốn dính líu quá sâu vào cuộc chiến ở Mosul”, nhà sử học và cũng là nhà bình luận chính trị – bà Helena Cobban cho biết. “Tất nhiên, một trong những lý do chính là họ không muốn phải hứng chịu quá nhiều thương vong”.

Theo lời bà Cobban, bà tin rằng mục đích chính của hoạt động triển khai quân mới của Mỹ đến Iraq là nhằm để tìm cách tăng cường hiệu quả chiến đấu cho lực lượng chiến đấu của Iraq. Bà Cobban cũng khẳng định, bà không mong chờ giới tướng lĩnh chỉ huy lực lượng Mỹ sẽ để cho quân của họ phải đối mặt với nguy cơ thương vong cao.

“Quân tiếp viện từ Lữ đoàn Không quân số 82 tất nhiên sẽ tham gia vào một vài nhiệm vụ chiến đấu nhưng tôi chắc chắn chỉ huy của họ không muốn họ ở lại chiến trường quá lâu hoặc là để bị lôi vào những nhiệm vụ kéo dài không kết thúc”, nhà nữ sử học giải thích. Đội quân mới của Mỹ cũng có thể được sử dụng để tăng cường sự phối hợp giữa mặt đất và trên không nhằm giảm tình trạng thương vong trong dân thường trong các chiến dịch không kích chiến thuật mà Mỹ thực hiện nhằm hậu thuẫn cho lực lượng dưới mặt đất của Iraq, bà Cobban nói thêm.

Tuy nhiên, cũng có nhà phân tích cho rằng, việc Mỹ điều thêm quân đến Iraq có thể là mở màn cho việc nước này tăng cường sự hiện diện quân sự trên khắp khu vực Trung Đông trong bối cảnh vai trò của Mỹ đang bị Nga lấn lướt.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc