Vì sao Tổng thống Philippines dễ dàng bị Trung Quốc khuất phục?

11:03, 16/03/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại khiến người ta ngỡ ngàng khi tuyên bố đã đồng ý cho phép tàu thăm dò của Trung Quốc vào vùng lãnh hải của Philippines. Tuyên bố này đối ngược lại hoàn toàn với phát biểu trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho rằng sự hiện diện của tàu Trung Quốc trong vùng lãnh hải của Philippines là “rất đáng quan ngại”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Duterte cho các phóng viên biết ông không muốn “chiến đấu” với Trung Quốc về vấn đề Benham Rise – vùng lãnh hải được Liên Hợp Quốc công nhận là thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Philippines. Theo Nhà lãnh đạo Philippines, một phần lý do khiến ông không muốn “chiến đấu” với Trung Quốc là vì ông muốn có được sự giúp đỡ về kinh tế từ nước láng giềng khổng lồ.

"Họ không xâm nhập vào lãnh hải của chúng tôi bởi chúng tôi đã nhất trí cho phép họ làm thế”, ông Duterte giải thích với các phóng viên khi được đề nghị bình luận về sự xuất hiện của tàu thăm dò Trung Quốc ở Benham Rise.

"Một số người chỉ đang cố tình thổi phồng sự việc lên. Chúng tôi trước đó đã thỏa thuận với nhau. Đó chỉ là tàu thăm dò”, ông Duterte nói thêm.

Những phát biểu đầy bất ngờ trên được Tổng thống Duterte đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana trước đó vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc tàu thăm dò Trung Quốc xâm nhập vào Benham Rise – khu vực được cho là chứa đựng nguồn dầu mỏ và khí đốt hấp dẫn. "Điều gây quan ngại lớn ở đây là họ đã đưa các tàu thăm dò vào khu vực, đôi khi ở lại đến một tháng và làm như vẻ không làm gì. Nhưng chúng tôi tin họ đang thực sự thăm dò lòng biển”, ông Lorenzana cho biết.

"Tôi đã ra lệnh cho Hải quân nếu tiếp tục còn thấy hoạt động này trong năm nay thì phải tiến hành hộ tống và đưa tàu của họ ra khỏi khu vực”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Lorenzana cho hay đồng thời thêm rằng Trung Quốc có thể “đang tìm kiếm một nơi để triển khai các tàu ngầm”.

Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana trước đó còn tiết lộ, Tổng thống Duterte đã ra lệnh cho quân đội tăng cường tiến hành các chuyến tuần tra hải quân trong khu vực và xây dựng cáccông trình để khẳng định “khu vực đó là thuộc chủ quyền của chúng ta”. Tuy nhiên, với những phát biểu mới đây của ông Duterte, người ta hoài nghi về việc Nhà lãnh đạo Philippines có thực sự đưa ra lệnh nói trên hay không.

Tổng thống Duterte nhấn mạnh, Philippines sắp được hưởng hàng tỉ USD tiền đầu tư và viện trợ của Trung Quốc sau khi ông này quyết định không tranh cãi với Trung Quốc về cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc