Bác sĩ gốc Việt bị "lôi xềnh xệch" khỏi máy bay Mỹ là ai?

16:18, 12/04/2017
|

(VnMedia) - Bác sĩ David Dao, 69 tuổi, một người Mỹ gốc Việt đã trở lên nổi tiếng "bất đắc dĩ" sau khi đoạn video ghi từ điện thoại di động việc ông bị cưỡng ép ra khỏi máy bay tại Sân bay Quốc tế O'Hare, trên chuyến bay số hiệu 3411 của hãng United Airlines trên đường từ Chicago tới Louisville hôm 9/4 vừa qua.

Ông Dao đã bị "lôi xềnh xệch" một cách thô bạo khỏi máy bay của hãng hàng không United Airlines, hiện vẫn đang nằm viện ở Chicago để điều trị một số thương tích do vụ xô xát trên máy bay, theo thông tin từ phía gia đình ông.

Hình ảnh bác sĩ David Dao bị lôi khỏi máy bay với khuôn mặt dính máu (ảnh cắt từ video)
Hình ảnh bác sĩ David Dao bị lôi khỏi máy bay với khuôn mặt dính máu (ảnh cắt từ video)

Không có dấu hiệu gì trong hồ sơ cá nhân của ông Dao cho thấy liên quan đến sự cố xảy ra với ông trong vụ việc trên máy bay vừa qua, tuy nhiên hồ sơ của ông cũng có vài điều khiến dư luận quan tâm.

Ông Dao đã từng gặp nhiều rắc rối với pháp luật

Các quan chức cấp phép của bang Kentucky chỉ cho phép ông Dao khám bệnh mỗi tuần một lần, vì hồ sơ cá nhân của ông có dính một loạt rắc rối với pháp luật trong suốt 14 năm.

Năm 2003, ông bị buộc tội 98 lần tính toán về việc kê toa và buôn bán thuốc giảm đau một cách bất hợp pháp.

Ông Đào, một người gốc Sài Gòn, Việt Nam, nơi ông theo học ngành y và đến Mỹ vào năm 1980. Ông đã từng làm nghề bác sỹ tư tại vùng nông thôn Kentucky 17 năm cho đến khi ông bị bắt vào năm 2003 vì đã kê đơn các loại thuốc bị pháp luật kiểm soát một cách trái phép, đồng thời ông có quan tình cảm với một bệnh nhân cũ.

Vào thời điểm bị bắt, ông Dao đã có kết quả dương tính với thuốc giảm đau và ông bị đình chỉ các hoạt động tại bệnh viện khi đó.

Ông Đào đã bị một bồi thẩm đoàn tại quận Jefferson, bang Kentucky, tháng 11 năm 2004 bị kết án 6 tội danh và chịu 5 năm quản chế có giám sát.

Sự kiện xảy ra trên hãng hàng không United Airlines có thể không phải là lần đầu tiên ông bị dùng vũ lực áp chế.

Bác sĩ David Dao đã từng gặp nhiều rắc rối với pháp luật
Bác sĩ David Dao đã từng gặp nhiều rắc rối với pháp luật

Ông Dao cũng từng được trích dẫn bởi một tờ báo địa phương vào năm 2004 vì nói rằng một tù nhân tại nhà tù Indiana State ở Michigan đã từng cố gắng siết cổ anh ta bằng ống nghe của mình. Ông đã được trích dẫn là nói sự việc xảy ra vào năm 1980 trong khi ông làm việc như một bác sĩ trong nhà tù.

Các quan chức tại tiểu bang Indiana State ở Michigan cho biết họ không lưu hồ sơ của ông Dao như là một nhân viên nhà nước nhưng có hồ sơ ông được các nhà thầu y tế bên ngoài thuê làm việc trong nhà tù vào thời điểm đó.

Vì đã có quãng thời gian làm việc với tội phạm ma túy, ông Dao đã có cơ hội để khôi phục giấy phép hành nghề y tế.

Trong một bài kiểm tra đánh giá tâm lý năm 2009 tại bang Kentucky, kết quả đánh giá ông Dao có một phần tâm lý không ổn định và ... không đảm bảo mức độ cần thiết để một bác sĩ có thể hành nghề.

Đến năm 2015, hội đồng y tế xác định rằng ông đã bớt chứng rối loạn tâm lý và cho phép ông có quyền khám bệnh một lần một tuần.

Gia đình có nhiều người gắn bó với nghề y dược

Theo Straitstimes đưa tin, ông Dao có 5 người con thì 4 người theo truyền thống gia đình nối nghiệp ngành Y. Vợ ông, bà Teresa Dao, 69 tuổi, từng là bác sĩ nhi khoa tại thành phố Hồ Chí Minh và sau đó làm việc tại Elizabethtown, bang Kentucky, về phía nam của thành phố Louisville.

Bác sĩ David Dao và những người thân trong gia đình (ảnh Instagram)
Bác sĩ David Dao và những người thân trong gia đình (ảnh Instagram)

Con trai cả của ông, Tim, 34 tuổi, làm ngành dược ở bang Texas. Cậu con trai thứ Ben, 31 tuổi, đã tốt nghiệp thạc sĩ ngành y. Con gái Christine, 33 tuổi, là bác sĩ ở Durham, New York và con gái út Angela là thạc sĩ ngành y tại đại học Kentucky.

Phản ứng của hãng hàng không United Airlines

Hôm 11/4, CEO của hãng United Airlines, Oscar Munoz đã đưa ra lời xin lỗi sau khi đoạn video quay lại sự việc hành khách David Dao bị đối xử thô bạo , kéo lê ra khỏi máy bay đã gây ra sự phẫn nộ trên khắp thế giới. Ông Munoz cho biết vụ việc diễn ra "thực sự khủng khiếp" và đưa ra lời xin lỗi sâu sắc nhất của mình. Cổ phiếu hãng hàng không United Airlines có thời điểm rớt gần 5% khiến giá trị của hãng mất hơn 1 tỷ USD sau sự cố.

Lời xin lỗi của hãng hàng không United Airlines gửi tới hành khách sau sự cố xảy ra với ông Dao
Lời xin lỗi của CEO hãng hàng không United Airlines gửi tới hành khách sau sự cố xảy ra với ông Dao

Sự việc xảy ra khi bác sĩ David Dao được yêu cầu rời khỏi máy bay để nhường chỗ cho nhân viên của hãng hàng không, những người cần đến Louisville. Ông Dao từ chối vì cho biết ông cần gặp các bệnh nhân vào sáng thứ Hai (ngày 10/4).

Các video được đăng tải trên mạng cho thấy ông Dao đã la hét phản đối việc bị buộc rời khỏi máy bay, sau đó ông  bị những nhân viên an ninh kéo lê, lôi đi giữa những hàng ghế trên máy bay cùng khuôn mặt bị dính máu. Hãng hàng không này đã cố gắng tạo cho 4 nhân viên của mình có chỗ ngồi trong chuyến bay dù đã kín hành khách vì hãng cho phép đặt quá chỗ. Các hãng hàng không thường cho phép đặt thừa chỗ (overbooking) nhằm đảm bảo số hành khách được tối đa trên mỗi chuyến bay, đề phòng trường hợp có khách huỷ vé.

Gia đình bác sĩ David Dao đã gửi thông báo qua luật sư riêng Stephen L. Golan. “Gia đình rất cảm kích về những lời cầu nguyện, sự quan tâm và sự hỗ trợ của cộng đồng mà họ đã nhận được. Hiện tại, gia đình chỉ tập trung vào việc chăm sóc và điều trị y tế cho những thương tích của bác sĩ Dao", vị luật sư cho biết.

Ngoài luật sư riêng, gia đình bác sĩ Dao cho biết cũng được đại diện bởi một luật sư hàng không Chicago, ông Thomas A. Demetrio để làm rõ trách nhiệm của United Airlines trong sự việc trên.

 

Hải An (Theo abc7chicago.com)


Ý kiến bạn đọc