Chiến đấu cơ Nhật đấu đến cùng với máy bay Trung Quốc

09:51, 14/04/2017
|

(VnMedia) - Khi Trung Quốc tìm cách thọc sâu vào Tây Thái Bình Dương thì số lần Nhật Bản phải cử chiến đấu cơ đi đối phó leo lên mức kỷ lục trong năm tài chính vừa rồi. Thực tế này cho thấy Tokyo duy trì một lập trường cứng rắn, quyết đấu đến cùng với Bắc Kinh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua (13/4) cho biết, số lần lực lượng chiến đấu cơ của họ nhận được lệnh cất cánh khẩn cấp để đi chặn máy bay Trung Quốc đã leo lên mức kỷ lục trong năm tài chính vừa kết thúc hôm 30/3 vừa rồi.

Kỷ lục trước là 944 vụ đánh chặn được thiết lập vào năm 1984 ở thời kỳ cao trào của cuộc Chiến tranh Lạnh. Kỷ lục mới vừa được thiết lập trong năm vừa rồi là 1.168 vụ.73% trong số 1.168 vụ đánh chặn của chiến đấu cơ của Nhật Bản là đối phó với máy bay Trung Quốc. Số vụ đánh chặn máy bay Nga của Nhật chiếm khoảng 26%.

Tại một cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua ở thủ đô Tokyo, Tư lệnh quân đội Nhật Bản – Đô đốc Katsutoshi Kawano cho biết: "Gần đây, chúng tôi đã chứng kiến máy bay quân sự Trung Quốc hoạt động xa hơn về phía nam và đang tiến ngày một gần hơn đến đảo chính Okinawa và nhiều khu vực khác của dãy đảo".

Ông Kawano cho biết thêm: "Các hoạt động của máy bay Trung Quốc đang gia tăng về mức độ thường xuyên, về phạm vi hoạt động và thời gian hoạt đông… Trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa quân đội, chúng tôi cho rằng, xu hướng đó sẽ còn tiếp tục”.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đưa tin, vào năm tài chính 2016, không phận Nhật Bản đã bị máy bay nước ngoài xâm phạm. Bộ Quốc phòng Nhật cũng báo cáo về 26 chuyến bay “bất thường”, trong đó có một vài chuyến bya của máy bay ném bom và chiến đấu cơ Trung Quốc.

Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp một quần đảo ở biển Hoa Đông được Tokyo gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Cuộc tranh chấp này là nguồn cơn gây ra những căng thẳng trong quan hệ hai nước kể từ những năm 1970. Nhật Bản kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và Trung Quốc đang tìm cách phá vỡ thế nguyên trạng tại đây. Bắc Kinh liên tục cho máy bay, tàu thuyền lượn lờ vào khu vực tranh chấp này, khiến Tokyo phải có hành động đối phó, đáp trả. Kết quả là những vụ đối đầu giữa máy bay quân sự và tàu thuyền giữa hai nước tăng lên nhanh chóng theo cấp độ căng thẳng của cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc