Khốc liệt cuộc chiến giáp lá cà ở Iraq

16:32, 19/04/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Iraq đang giành lợi thế trong cuộc chiến đánh giáp lá cà với lực lượng khủng bố ở thành phố cổ Mosul, một phát ngôn viên quân sự Iraq hồi đầu tuần cho biết. Cuộc chiến này ngày càng trở nên khốc liệt khi chiến dịch giải phóng thành phố Mosul – nơi được coi là thủ phủ của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq, bước vào tháng thứ bảy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một phóng viên Reuters có mặt tại hiện trường cho biết, anh đã nhìn thấy cột khói đen ngòm bốc lên từ khu phố cổ, gần Đền thờ Grand. Đây chính là nơi thủ lĩnh tối cao của IS - Abu Bakr al-Baghdadi từng tuyên bố thành lập cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” trải rộng trên một loạt khu vực ở hai nước Iraq và Syria.

Người ta có thể nghe thấy tiếng bom rơi, đạn nổ từ những khu vực lân cận đối mặt với thành phố cổ từ bên kia bờ sông Tigris. Con sông này chia thành phố Mosul thành hai khu vực: phía tây và đông.

Cuộc chiến giữa quân đội Iraq và lực lượng chiến binh khủng bố IS đã gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của hàng nghin dân thường bị mắc kẹt trong thành phố Mosul.

Lực lượng Cảnh sát Liên bang Iraq “đang giao chiến với các chiến binh khủng bố IS (hay còn gọi là Daesh) trong những trận đánh giáp lá cà khốc liệt ở bên trong khu vực phố cổ", một quan chức Iraq cho hay. Mặc dù đạt được bước tiến và đang giành lợi thế trên chiến trường nhưng các lực lượng an ninh Iraq gặp khó trước tình cảnh 400.000 dân thường bị mắc kẹt trong khu vực chiến sự ở khu phố cổ.

Các lực lượng vũ trang Iraq đã phát động chiến dịch đánh chiếm lại thành phố Mosul - thành trì quan trọng cuối cùng của IS ở quốc gia này, từ hôm 17/10 năm ngoái. Đây là chiến dịch quân sự lớn nhất của Iraq kể từ khi quân đội Mỹ rời đi năm 2011. Chiến dịch này có sự tham gia của nhiều lực lượng nhưng Cơ quan Chống khủng bố và Đơn vị Phản ứng Nhanh đang đóng vai trò then chốt.

Nếu thành công, việc chiếm lại được hoàn toàn thành phố Mosul sẽ là đòn giáng nặng nề nhất nhằm vào cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Quân đội Iraq đã hoàn tất giai đoạn đầu của chiến dịch đánh chiếm Mosul, hất cẳng lực lượng IS ra khỏi khu vực phía đông của thành phố từ hồi tháng trước và đang tiến gần tới mục tiêu giải phóng nốt khu vực phía tây.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc