Máy bay ném bom Trung Quốc hoạt động bất thường

11:46, 21/04/2017
|

(VnMedia) - Giới chức Mỹ vừa cho biết, các máy bay ném bom của Trung Quốc đang có hoạt động bất thường và họ cho rằng, điều này có thể liên quan đến Triều Tiên. Phải chăng Bình Nhưỡng nên chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với sự cứng rắn của đồng minh thân thiết của họ?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỹ đang chứng kiến mức độ hoạt động cao khác thường của các máy bay Trung Quốc và điều này có thể phát đi tín hiệu về khả năng tình trạng sẵn sàng được nâng cao, giới chức Mỹ hôm qua (20/4) cho biết. Tuy nhiên, giới chức Mỹ tin rằng, sự bất thường trên không phải là hành động đáng lo ngại và có thể có một loạt lý do.

Các quan chức giấu tên của Mỹ đều không ai biết chính xác lý do cho những hoạt động bất thường của máy bay ném bom Trung Quốc nhưng họ tin rằng khả năng có thể đó là các cuộc tập trận phòng thủ hoặc liên quan đến sự quan ngại của Trung Quốc đối với Triều Tiên.

Mỹ dự đoán hoạt động bất thường của máy bay ném bom Trung Quốc là bằng chứng chứng tỏ quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị sẵn sàng để có thể đối phó với bất kỳ tình huống khẩn cấp nào ở Triều Tiên. Các máy bay ném bom của Trung Quốc đang được đặt trong tình trạng báo động cao. Và đây được xem là một phần trong nỗ lực nhằm “giảm thời gian phản ứng trước một tình huống khẩn cấp ở Triều Tiên”, một quan chức Mỹ nói.

Giới chức Mỹ từ lâu đã dự đoán Triều Tiên có thể sớm tiến hành một vụ thử hạt nhân mới hoặc tiếp tục các vụ thử tên lửa.

Thông tin trên được đưa ra trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày hôm qua đã nói đến “một số động thái rất bất thường” trong hai hoặc ba giờ qua nhưng không cung cấp bất kỳ lời giải thích nào. Không rõ ông Trump định ám chỉ đến điều gì chỉ biết ông đang nói về các hoạt động của Trung Quốc nhằm gây áp lực lên Bình Nhưỡng. "Một số động thái rất bất thường đã diễn ra trong hai hoặc ba giờ qua và tôi thực sự tin rằng Chủ tịch Trung Quốc sẽ rất cố gắng. Chúng ta không biết liệu họ có thể làm điều đó hay không nhưng tôi tin tưởng tuyệt đối rằng ông ấy sẽ cố gắng rất rất nhiều", ông Trump đã nói như vậy.

Tổng thống Trump đang thể hiện một lập trường cứng rắn với Triều Tiên. Ông này mong muốn Trung Quốc giúp đỡ gây áp lực đối với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo nước Mỹ từng tuyên bố có thể hành động đơn phương để xử lý vấn đề hạt nhân Triều Tiên mà không cần đến Bắc Kinh.

Trung Quốc dù là đồng minh lớn nhất của Triều Tiên nhưng cũng ngày càng tỏ ra bất mãn với các hành động khiêu khích liên tiếp bằng những vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc