Mỹ bị ba nước dàn trận nghênh chiến trên chiến trường Syria?

09:35, 15/04/2017
|

(VnMedia) - Nga, Syria và Iran hôm qua (14/4) đã tung ra lời cảnh báo mạnh mẽ với Mỹ về cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk gần đây của nước này vào Syria. Ba nước trên đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế đối với vụ tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra hôm 4/4 ở tỉnh Idlib của Syria, khiến gần 90 người thiệt mạng.

Ngoại trưởng ba nước Nga, Iran, Syria
Ngoại trưởng ba nước Nga, Iran, Syria

Đón tiếp Ngoại trưởng Iran và Ngoại trưởng Syria ở thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã lên án cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào Syria là “hành động vi phạm trắng trợn” luật quốc tế. Những hành động như vậy thêm nữa sẽ dẫn đến “hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho khu vực mà cho cả an ninh toàn cầu”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Syria Walid Moallem cho rằng, cuộc gặp giữa họ đã phát đi “một thông điệp mạnh mẽ” đến Washington. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh, cả ba nước tham gia cuộc họp đã nhất trí với nhau rằng, hành động đơn phương của Mỹ là không thể chấp nhận được.

Mỹ cáo buộc chính phủ Syria cố tình tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào khu vực Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib hôm 4/4. Ngược lại, Nga tố cáo rằng các nạn nhân thiệt mạng là do chất độc từ kho vũ khí hóa học của phe nổi dậy Syria. Kho vũ khí này đã bị chiến đấu cơ của Syria oanh kích.

Moscow cảnh báo phương Tây không được đổ lỗi cho chính quyền Damascus về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khi chưa có một cuộc điều tra độc lập được tiến hành. Nga đã dùng quyền phủ quyết bác bỏ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có nội dung lên án chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Idlib.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng 3 nước Nga, Iran và Syria cũng đã thảo luận về việc Mỹ tăng cường lực lượng quân sự ở biên giới giữa Jordan với Syria , ông Moallem cho hay. Cũng theo ông này, Nga, Iran và Syria có “thủ tục chung để tiến hành đáp trả bất kỳ cuộc xâm lược nào” nhưng vị quan chức Syria không cung cấp thông tin chi tiết.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc