Nga bị tên lửa vô địch thế giới của láng giềng uy hiếp

15:15, 21/04/2017
|

(VnMedia) - Rumani - một thành viên của NATO và là một nước láng giềng của Nga, đang có kế hoạch mua tên lửa tối tân Patriot của Mỹ nhằm bảo vệ không phận, một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Rumani hôm qua (20/4) cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kế hoạch trên sẽ là một phần quan trọng trong kế hoạch của Rumani nhằm hiện đại hóa quân đội sau khi nước này tăng dần chi tiêu quân sự.

Chi tiêu quân sự ở Rumani năm 2016 chiếm 1,7% GDP và đạt mức 2% trong năm nay. “Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot là một phần của hệ thống phòng không đa cấp nhằm bảo vệ không phận Rumani. Chúng tôi đang xem xét mọi sự lựa chọn để thúc đẩy chương trình mua sắm vũ khí này”, Tướng Nicolae-Ionel Ciuca – người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu quân đội Rumani, cho biết.

Các tên lửa Patriot sẽ là một phần của hệ thống phòng không tích hợp, trong đó bao gồm cả những chiếc chiến đấu cơ F-16 mà Rumani vừa mua được nhằm thay thế cho những chiếc MiG lỗi thời. Rumani đang tìm cách đưa lực lượng quân sự của nước này đáp ứng các tiêu chuẩn của NATO.

Giới chức Rumani chưa công bố về quy mô của dự án mua tên lửa Patriot cũng như chi phí mà nước này dự định bỏ ra.

Rumani là thành viên của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương từ năm 2004 và đã trở thành một trong những đồng minh Đông Âu thân thiết nhất của Mỹ cùng với Ba Lan. Chính vì thế, Rumani và Ba Lan cũng là hai nước luôn đứng ở tuyến đầu trong các nước ở khu vực Đông Âu chống lại Nga.

Rumani - một đất nước 20 triệu dân, cũng là nơi chứa một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ dựng lên ở Châu Âu - một kế hoạch bị Moscow phản đối quyết liệt.

Hồi tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz cũng từng cho biết, nước này mong chờ sẽ ký một thỏa thuận trị giá 7,6 tỉ USD để mua 8 hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ vào cuối năm nay.

Patriot là hệ thống tên lửa đánh chặn đất đối không tầm xa được nhiều "ông lớn" về quân sự trên thế giới ưa chuộng. Nó từng được miêu tả là hệ thống phòng không vô địch thế giới. Hệ thống tên lửa này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và độ cao để chống lại các tên lửa chiến thuật, tên lửa hành trình và các loại máy bay tiên tiến khác.

Tầm bắn của Patriot nằm trong khoảng từ 70 - 160 km, trần bắn cao nhất lên đến 24km và có thể hạ gục các mục tiêu di chuyển với tốc độ Mach 5 (gấp 5 lần vận tốc âm thanh), tương đương gần 6.200 km/h. Sở hữu hệ thống radar theo dõi giai đoạn để đánh chặn mục tiêu có hiệu suất cao cùng với những tên lửa thông minh, Patriot có khả năng cùng một lúc nhận biết hơn 100 mục tiêu khác nhau, liên tục theo sát được tối đa 8 mục tiêu.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc