Siêu tàu ngầm Mỹ vừa đến, Triều Tiên đã nã đạn pháo mù mịt

15:19, 25/04/2017
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn với dàn trọng pháo tầm xa tung hỏa lực mù mịt ở thành phố Wonsan trong bối cảnh tàu ngầm siêu mạnh của Mỹ vừa cập cảng Hàn Quốc. Diễn biến này đẩy bán đảo Triều Tiên ngày một gần hơn đến bờ vực của một cuộc chiến tranh.

Dàn trọng pháo tầm xa của Triều Tiên vừa khoe sức mạnh với màn bắn đạn như mưa
Dàn trọng pháo tầm xa của Triều Tiên vừa khoe sức mạnh với màn bắn đạn như mưa

Hãng tin Yohap dẫn lời các quan chức Hàn Quốc cho hay, cuộc tập trận rầm rộ và rất lớn của Triều Tiên diễn ra ở bờ biển phía đông của nước này. Đây là màn phô diễn sức mạnh nhằm kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Chủ tịch Kim Jong Un đã trực tiếp giám sát cuộc tập trận.

Được biết, Triều Tiên đã triển khai một số lượng lớn đơn vị pháo binh tầm xa ở khu vực Wonsan, trên bờ biển phía đông của nước này. Dàn trọng pháo hùng hậu đã thực hiện các bài tập bắn đạn thật, tung hỏa lực mù mịt trong này đại lễ của Triều Tiên. Ngày thành lập quân đội Triều Tiên – 25/4 luôn được coi là một trong những ngày lễ lớn của Bình Nhưỡng và đây luôn là dịp để Triều Tiên phô trương sức mạnh của họ nhằm phát đi thông điệp cảnh báo với các đối thủ.

Văn phòng Bộ Tổng Tham mưu quân đội Hàn Quốc cho biết, họ đang giám sát chặt chẽ các động thái quân sự của Triều Tiên ở Wonsan và đang duy trì sự sẵn sàng trong hành động.

Trong bài xã luận mừng 85 năm thành lập quân đội được đăng tải trên báo chí chính thức, Triều Tiên đã phát biểu đầy thách thức rằng, quân đội của họ đã chuẩn bị sẵn sàng “để đóng lại một thời kỳ lịch sử của những âm mưu và dọa dẫm hạt nhân của Mỹ”.

"Không có giới hạn trong năng lực tấn công của Quân đội Nhân dân Triều Tiên với những thiết bị quân sự tối tân bao gồm hàng loạt vũ khí chính xác khác nhau, vũ khí hạt nhân được thu nhỏ và tên lửa đạn đạo được phóng đi từ tàu ngầm”, tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố trong bài xã luận được đăng trên trang nhất.

Dàn trọng pháo tầm xa của Triều Tiên tung hỏa lực mù mịt đúng thời điểm tàu ngầm USS Michigan của Mỹ vừa cập cảng Hàn Quốc trong một màn phô trương sức mạnh nhằm răn đe Bình Nhưỡng. Tàu Michigan sẽ gia nhập vào nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson để tham gia vào cuộc tập trận dự kiến diễn ra ngoài khơi bán đảo Triều Tiên vào cuối tuần này. Bình Nhưỡng tin rằng, đây là hành động “dọa dẫm quân sự một cách trá hình” của Mỹ nhằm vào họ.

Tàu ngầm hạt nhân Michigan là tàu ngầm lớp Ohio thứ hai của Hải quân Mỹ. Con tàu này có thể tấn công các mục tiêu ở cách xa hơn 1.600 km với các tên lửa Tomahawk. Nó được cho là sẽ tiến hành các nhiệm vụ trinh sát khi gia nhập với nhóm tàu sân bay.

Không rõ tàu ngầm Michigan có phải là chiếc tàu được ông Donald Trump nhắc đến hồi giữa tháng Tư với lời miêu tả là mạnh hơn cả tàu sân bay. Khi đó, Tổng thống Trump đã phát biểu: “Tôi không biết ông ta (Chủ tịch Kim Jong Un). Nhưng ông ta đang làm những điều sai lầm. Chúng tôi đang phái đi một hạm đội, rất mạnh. Tôi có thể nói với các bạn, chúng tôi có những chiếc tàu ngầm, rất thiện chiến, mạnh hơn rất nhiều so với tàu sân bay. Chúng tôi có lực lượng quân sự mạnh nhất trái đất. Và tôi nhắc lại, ông ta (Chủ tịch Kim Jong Un) đang làm điều sai lầm. Ông ta đang mắc sai lầm”.

Việc Mỹ tập kết hàng loạt vũ khí với sức mạnh “khủng” như trên ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên cho thấy, chính quyền của Tổng thống Donald Trump có vẻ quyết liệt trong hành động với Bình Nhưỡng. Mỹ và các đồng minh đang quan ngại viễn cảnh Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu trong ngày hôm nay. Nếu điều này thực sự xảy ra thì căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chắc chắn sẽ leo thang đến mức đáng báo động.

Nhà Trắng xác nhận họ đang cân nhắc lựa chọn hành động quân sự với Triều Tiên. Trong khi đó, Bình Nhưỡng cũng cho thấy họ quyết không khoan nhượng và sẵn sàng đối đầu với Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc