"Tả xung hữu đột" khắp các mặt trận, ông Trump vẫn thảm bại

16:12, 24/04/2017
|

(VnMedia) - Bất chấp việc Tổng thống Donald Trump “tả xung hữu đột” trên khắp các mặt trận, từ những vấn đề trong nước đến những thách thức bên ngoài, Nhà lãnh đạo của nước Mỹ vẫn tiếp tục phải đối mặt với tỉ lệ ủng hộ thấp kỷ lục.

Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump

Trong gần 100 ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Trump đã làm việc rất tích cực trên cả mặt trận trong nước và mặt trận đối ngoại. Cụ thể, trong nước, ông này đã động chạm đến một loạt vấn đề kinh tế, việc làm, thương mại tự do, chăm sóc y tế…. Trong vấn đề đối ngoại, Nhà lãnh đạo nước Mỹ đang đối mặt quyết liệt với những thách thức lớn như Triều Tiên, Syria, Iran...

Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất, ông Trump đã nhận được tỉ lệ ủng hộ thấp nhất trong 100 ngày đầu nhậm chức so với bất kỳ vị lãnh đạo nào khác của nước Mỹ tính từ thời điểm sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Ông Trump dường như là Tổng thống Mỹ duy nhất phải đối mặt với sự đánh giá tiêu cực của dân chúng Mỹ trong tất cả các đời tổng thống của Mỹ sau thế chiến II. Cụ thể, kết quả cuộc thăm dò dư luận của ABC News và The Washington Post được công bố ngày hôm qua (23/4) cho thấy, Nhà lãnh đạo nước Mỹ chỉ nhận được 42% sự ủng hộ của người dân và có đến 53% người Mỹ phản đối ông. Những con số trên chêch lệch rất lớn so với các con số của hai người tiền nhiệm Barack Obama và Bill Clinton. Sau 100 ngày đầu tiên nhận chức, ông Obama được 69% người dân ủng hộ và 26% người dân phản đối trong khi ông Clinton nhận được sự tán thành của 59% người dân Mỹ.

Tổng thống Trump đã nhận được tin buồn trên chỉ 6 ngày trước khi ông đánh dấu 100 ngày đầu tiên nhậm chức.

Kết quả trên đã được dự báo từ trước khi ông Trump liên tục lập kỷ lục về tỉ lệ ủng hộ thấp trong những ngày đầu tiên nhậm chức. Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận của Gallup được công bố hồi tháng Ba, tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Trump trong hai tháng đầu tiên nhậm chức chỉ đạt 40% trong khi có đến 54% người dân Mỹ phản đối ông. Đây cũng là mức thấp kỷ lục. Trong lịch sử nước Mỹ, chưa có một tổng thống nào lại nhận được sự ủng hộ thấp như vậy trong 60 ngày đầu tiên nhậm chức.

Trước đó, hồi tháng 1, Gallup cũng từng tiến hành thăm dò dư luận về hoạt động của Tổng thống Trump trong những ngày đầu tiên nhậm chức. Tân Lãnh đạo nước Mỹ khi đó đã ngay lập tức lập một kỷ lục buồn khi nhận được số phiếu ủng hộ thấp nhất trong lịch sử các cuộc thăm dò dư luận về những ngày đầu tiên nhậm chức của các tân tổng thống. Kết quả cuộc thăm dò của Gallup cho thấy, có 45% người dân Mỹ ủng hộ tân Tổng thống Trump và 45% không ủng hộ những gì ông đã làm trong những ngày đầu nhậm chức. Đây là mức ủng hộ thấp nhất mà một Tổng thống mới của Mỹ nhận được trong lịch sử các cuộc thăm dò dư luận.

Trung tâm Thăm dò Uy tín Tổng thống Gallup đã tiến hành cuộc thăm dò dư luận về tân tổng thống kể từ khi ông Harry S. Truman nhậm chức năm 1945. Ông Trump là tổng thống đầu tiên có tỉ lệ ủng hộ trong những ngày đầu nhậm chức đạt dưới mức 50%, phá vỡ kỷ lục thấp 51% của ông George H. W. Bush năm 1989.

Kể từ khi Gallup tiến hành thăm dò về uy tín của các tổng thống trong những ngày đầu nhậm chức, bắt đầu từ thời cựu Tổng thống Dwight Eisenhower, xu hướng chung là các tổng thống đều được hưởng một thời kỳ trăng mật ngọt ngào với tỉ lệ ủng hộ cao trong những ngày đầu nhậm chức. Tuy nhiên, Tổng thống Trump có vẻ là trường hợp ngoại lệ. Ông này dường như không được hưởng bất kỳ thời gian trăng mật nào khi bước vào Nhà Trắng.

Đối mặt với những kỷ lục đáng buồn liên tiếp nói trên, Tổng thống Trump vừa mới đây đã lên Twitter cáo buộc báo chí đã “đăng tin giả” về tỉ lệ ủng hộ ông.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò dư luận mới nhất cũng có những con số tích cực đối với Tổng thống Trump. Theo đó, ông này vẫn duy trì được lực lượng người ủng hộ trung thành. Hơn 95% người Mỹ ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục bỏ phiếu cho ông làm tổng thống của nước Mỹ.

Xét đến các vấn đề chính sách riêng rẽ, nỗ lực của ông Trump trong việc ngăn cản các doanh nghiệp Mỹ đưa việc làm ra bên ngoài nhận được sự ủng hộ nhiều nhất của người dân Mỹ. Có đến hơn 70% người Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump gây áp lực với các công ty Mỹ để họ giữ việc làm cho người dân trong nước. Các vấn đề khác như chính sách tài chính và sự hiện diện của nhiều thành viên gia đình ông Trump trong Nhà Trắng nhận được ít sự tán thành của dân chúng Mỹ.

Tuy nhiên, có hơn một nửa người được hỏi đã thừa nhận rằng, ông Trump là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và họ ủng hộ quyết định tấn công Syria của ông này hồi đầu tháng Tư. Công chúng Mỹ cũng ủng hộ cách Tổng thống Trump xử lý vấn đề Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc