Trung Quốc xin lỗi vì khoe sức mạnh bằng tàu Mỹ, máy bay Nga

07:21, 28/04/2017
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa đưa ra lời xin lỗi chính thức sau khi hàng trăm người tức giận lao vào chỉ trích một tấm áp phích mừng ngày thành lập Hải quân Trung Quốc được đăng tải trên mạng. Theo đó, bức áp phích này có hình ảnh các tàu hải quân và chiến đấu cơ thuộc nước khác. Nói rõ hơn, Trung Quốc đã “khoe” sức mạnh quân sự của mình bằng chiến hạm của Mỹ và chiến đấu cơ của Nga.

Tấm áp phích mừng ngày thành lập Hải quân Trung Quốc được đăng tải trên mạng
Tấm áp phích mừng ngày thành lập Hải quân Trung Quốc được đăng tải trên mạng

Bộ Quốc phòng Trung Quốc “thành thật xin lỗi” về bức áp phích nói trên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Yang Yujun phát biểu. Ông này đã miêu tả bức áp phích được làm “không cẩn thận” và những người biên tập bức ảnh phải chịu trách nhiệm đầu tiên về việc “cẩu thả”.

Tuy nhiên, “trách nhiệm chính vẫn nằm ở những người lãnh đạo”, ông Yang nói thêm.

Lời thú nhận và xin lỗi trên có thể đã tạo ra một kỷ lục mới. Theo tờ Thời báo Hoàn cẩu của Trung Quốc, lời thừa nhận của ông Yang đánh dấu lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng nhận lỗi và xin lỗi về sai lầm của họ.

Phát ngôn viên Yang nhấn mạnh trong cuộc họp báo ngày hôm qua (27/4) rằng, Bộ Quốc phòng sẽ không xóa cả tấm áp phích lẫn lời bình luận của cư dân mạng vì đây sẽ được xem như lời “cảnh báo, nhắc nhở nghiêm khắc” đối với giới chức quốc phòng Trung Quốc.

Tấm áp phích giả đã xuất hiện trên tài khoản của Quân đội giải phóng Nhân dân Trung Hoa ở hai trang mạng xã hội WeChat và Weibo nhằm kích thích lòng tự hào dân tộc nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa.

Tấm áp phích được đăng trên mạng hôm 23/4 có hình ảnh được photoshop của một tàu sân bay Trung Quốc cùng với một loạt chiến đấu cơ và hai chiếc tàu chiến cũng như hai tàu ngầm ở đằng sau.

Tuy nhiên, bức ảnh ngay lập tức bị dân mạng xã hội Trung Quốc vạch trần về tính giả mạo. Nhiều cư dân mạng chỉ ra rằng, hai chiếc tàu chiến ở đằng sau thực chất là tàu đổ bộ US San Antonio của Mỹ trong khi một trong những chiếc máy bay là chiến đấu cơ MiG-35 của Nga.

Tấm áp phích nhanh chóng trở thành mục tiêu cho sự chỉ trích, mỉa mai và chế giễu không chỉ về việc lấy hình ảnh của các vũ khí nước ngoài mà còn vì chất lượng hình ảnh xấu thậm tệ.

“Chúng ta quá yêu nước, bó tay”, một người dùng Weibo bình luận. Trong khi đó, một người khác cho rằng tấm áp phích là bằng chứng cho thấy “tất cả những người làm việc tại bộ phận tuyên truyền đều kém cỏi, đần độn. Họ cần xử lý những người đó vì đã không làm tròn trách nhiệm của mình.” Nhiều người Trung Quốc cho rằng giới chức Bộ Quốc phòng phải chịu trách nhiệm về sai lầm nói trên.

Các cư dân mạng hầu hết đầu thể hiện sự thất vọng và bất mãn trước thực tế Bộ Quốc phòng Trung Quốc đánh dấu kỷ niệm “một ngày quan trọng như vậy của Hải quân” bằng tấm áp phích chứa “một vài hình ảnh thiết bị quân sự được lấy bừa bãi”.

Tuy nhiên, lời xin lỗi của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã nhận được sự ủng hộ khi cư dân mạng sau đó đổi giọng, tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam đưa tin. “Đây là cách đúng đắn để đối mặt với công chúng”, một cư dân mạng bình luận sau lời xin lỗi của Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Một người khác thêm vào: “Ít nhất họ không đổ lỗi cho một nhân viên tạm thời nào đó”.

Những lùm xùm quanh tấm áp phích còn được cư dân mạng Trung Quốc dùng làm cớ để đề nghị giới chức Hải quân Trung Quốc tiết lộ thông tin về tàu sân bay tự chế đầu tiên của nước này. Tàu Type 001A vừa được hoàn thành gần đây ở xưởng đóng tàu Dalian. “Liệu cái giá phải trả cho sai lầm đó là các bạn nên cho chúng tôi biết tên của tàu sân bay?”, một cư dân mạng đã viết như vậy. Một cuộc thăm dò dư luận gần đây ở Trung Quốc cho thấy, hai cái tên “Mantis Shrimp” và “Đài Loan” là hai cái tên khả thi nhất cho chiếc tàu sân bay tự chế đầu tiên của Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc