Ukraine "chết sững" trước câu hỏi của Ngoại trưởng Mỹ?

16:30, 12/04/2017
|

(VnMedia) - "Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua (11/4) đã hỏi những người đồng cấp châu Âu rằng: tại sao cử tri Mỹ nên quan tâm đến cuộc xung đột ở Ukraine?", Ngoại trưởng Pháp vừa tiết lộ như vậy. Câu hỏi này cho thấy, chính quyền của Tổng thống Donald Trump dường như không nắm rõ về tình hình Ukraine, cũng như không muốn can dự vào cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu này. Viễn cảnh Ukraine bị đồng minh mạnh nhất bỏ rơi ngày càng hiển hiện.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Chính quyền mới của Mỹ rõ ràng đã cho thấy họ ít quan tâm đến các vấn đế quốc tế hơn so với những người tiền nhiệm, và luôn thẳng thắng tuyên bố sẽ đặt lợi ích của nước Mỹ lên trên hết.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault tiết lộ, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đã không ngần ngại đặt câu hỏi tại sao “người nộp thuế của Mỹ” nên quan tâm đến Ukraine - nước đang bị tàn phá bởi cuộc xung đột giữa Kiev với lực lượng ly khai trong suốt 3 năm qua.

Ông Ayrault cho các phóng viên biết, ông đã trả lời với người đồng cấp Tillerson rằng: "Đó là vì người đóng thuế ở Mỹ có lợi ích khi có một châu Âu an toàn và mạnh về cả chính trị lẫn kinh tế… Các bạn không muốn một châu Âu suy yếu, bị tan vỡ từng mảnh và trở nên yếu đuối”.

Những gì giới chức Mỹ thể hiện trong thời gian qua cho thấy, họ không mấy quan tâm đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trước đó, dưới thời Tổng thống Barack Obama, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã luôn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho Kiev. Phương Tây đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tuy nhiên, kể từ khi ông Donald Trump lên cầm quyền, Mỹ đã vài lần thể hiện mong muốn từ bỏ chính sách trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Washington cũng phớt lờ tình hình Ukraine, khiến Kiev không ít lần bày tỏ sự thất vọng và bất mãn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc