Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp APEC kết thúc tốt đẹp

18:53, 18/05/2017
|

(VnMedia) - Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp APEC (SOM 2) hôm nay (18/5) đã kết thúc tốt đẹp. Hơn 2.200 đại biểu trong nước và quốc tế cùng hàng trăm nhà báo đến từ khắp các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương đã tham dự và đưa tin về 50 cuộc họp APEC, Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết tại cuộc họp báo chiều nay.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp báo thông báo kết quả SOM 2 APEC 2017. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp báo thông báo kết quả SOM 2 APEC 2017. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế khu vực có dấu hiệu khởi sắc hơn. Cơ quan nghiên cứu chính sách của BTK APEC (PSU) dự báo tăng trưởng của khu vực năm 2017 có thể cao hơn mức trung bình thế giới (3,8% so với 3,5%). Trong APEC, các thành viên tích cực triển khai các ưu tiên  dưới chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung".

Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, “số lượng cuộc họp lần này ít hơn SOM 1 (60 cuộc họp của 4 ủy ban, 34 nhóm công tác), song tầm vóc và quy mô các hoạt động lại lớn hơn, nội dung cũng nhiều hơn. Đặc biệt, chúng ta đã tổ chức nhiều hoạt động quan trọng, tác động tới định hướng hợp tác dài hạn của APEC, gồm: Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai (16/5); Đối thoại chính sách cao cấp về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số (15/5); Hội nghị Mạng lưới các Trung tâm nghiên cứu APEC (12-13/5)”.

Việt Nam cũng đã tổ chức Hội nghị toàn thể Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương PECC, một cơ chế phối hợp chính sách hàng đầu ở khu vực, và là 1 trong 3 quan sát viên của APEC.

Đăng cai tổ chức các hoạt động APEC lần này, Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng, coi châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có các cơ chế hợp tác ở khu vực như Diễn đàn APEC, là một trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay, Lãnh đạo cấp cao của Việt Nam rất quan tâm đến các hoạt động lần này và đã đến tham dự nhiều hoạt động như: Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu chỉ đạo Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai; Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu định hướng Hội nghị toàn thể Hội đồng PECC;  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu định hướng Đối thoại chính sách cao cấp về đào tạo nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số. Lãnh đạo nhiều bộ, ngành cũng đã tham dự, chủ trì nhiều hoạt động.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc