Mở 3 mũi tấn công ồ ạt, quân Assad đánh giáp lá cà với kẻ thù mạnh?

08:14, 13/05/2017
|

(VnMedia) - Trong điều kiện tình trạng bao lực giảm rõ rệt ở các chiến trường phía tây, quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad chuẩn bị mở 3 mũi tấn công về phía đông, nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ quan trọng ở khu vực này. Đây là thông tin vừa được các nguồn tin quân sự cũng như giới phân tích ở thủ đô Damascus tiết lộ. Với chiến dịch tấn công ồ ạt từ 3 hướng này, quân đội Syria không chỉ phải đối đầu với lực lượng khủng bố mà cả đội quân bên phe nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiến sự ở các khu vực phía tây và miền trung Syria đã giảm hẳn sau khi khi một thỏa thuận do Nga, Iran, và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian được ký kết ở Astana hồi tuần trước, trong đó 4 khu vực an toàn được thiết lập ở Syria nhằm mở đường cho một lệnh ngừng bắn lâu dài.

Thỏa thuận trên đã bỏ qua những vùng đất biên giới quan trọng và quý giá ở miền đông Syria, trong đó có tỉnh giàu dầu mỏ Deir Ezzor.

Giới quan sát cho biết, quân chính phủ Syria đang có kế hoạch đánh chiếm các vùng lãnh thổ nói trên từ tay lực lượng khủng bố và các nhóm nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn.

"Thỏa thuận thiết lập 4 vùng an toàn đã cho phép một phần quân đội Syria tái triển khai đến những khu vực phía đông đang bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm giữ. Các khu vực đó chủ yếu nằm gần biên giới Iraq và hướng về phía thành phố Deir Ezzor", ông Waddah Abed Rabbo - Tổng biên tập tờ nhật báo Al-Watan cho hay.

"Vấn đề nằm ở chỗ chính phủ Syria không muốn cho Mỹ và các lực lượng mà họ hậu thuẫn chiếm được vùng phía đông của đất nước”, ông Abed Rabbo nói thêm. Tờ Al-Watan là tờ báo thân chính phủ của Syria.

Theo thỏa thuận Astana, 4 khu vực an toàn được thiết lập gồm tỉnh tây bắc Idlib, các khu vực ở tỉnh miền trung Homs, vùng lãnh thổ phía nam, và khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở Đông Ghouta gần thủ đô Damascus.

Tuy nhiên, khu vực sa mạc phía đông của Syria không nằm trong thỏa thuận Astana. Đây là nơi đang bị “chia năm xẻ bảy” và bị chiếm giữ bởi nhóm IS, lực lượng chiến binh người Kurd, Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn và một nhóm Ả-rập được biết đến với tên gọi Maghawir al-Thawra.

3 mũi tấn công

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) – một liên minh giữa các chiến binh người Kurd với người Ả-rập, hiện đang tập trung cho chiến dịch tấn công đánh đuổi IS ra khỏi Raqa – nơi được xem là thủ phủ của IS. Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng, SDF sẽ hướng mục tiêu tiếp theo đến khu vực biên giới phía đông được nhiều phe nhóm thèm muốn ở Syria.

"Một khi điều đó xảy ra, tốt hơn hết quân đội Syria cũng nên tiến đánh phía đông. Nếu ông Assad muốn duy trì một đất nước Syria thống nhất, ông ấy cần khu vực đó’”, ông Fabrice Balanche – một chuyên gia về Syria ở Viện Washington đã nói như vậy.

Thực ra, quân đội trung thành với Tổng thống Assad dường như đã cảnh giác trước viễn cảnh lực lượng được Mỹ hậu thuẫn tiến đánh vùng phía đông. "Mỹ đang thúc đẩy các nhóm mà họ hậu thuẫn tiến hành đánh chiếm và giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực biên giới Syria-Iraq", một quan chức chính phủ Syria cho hay.

Một nguồn tin quân sự cấp cao ở Damascus tiết lộ, để đối phó với kế hoạch trên, quân đội Syria sẽ mở chiến dịch tấn công vào khu vực phía đông đất nước từ ba mũi.

Đầu tiên, quân chính phủ sẽ tiến đánh xuyên qua vùng lãnh thổ ở tỉnh Hama – nơi nằm gần với tỉnh Deir Ezzor.

Ở mũi tấn công thứ hai, quân đội Syria ở tỉnh Homs sẽ tràn vào khu vực phía đông từ thành phố cổ Palmyra mà họ chiếm được từ tay IS hồi tháng Ba trong một chiến dịch được Nga hậu thuẫn. Quân đội đặt mục tiêu chiếm được Sukhnah – một thành phố then chốt nằm trên đường cao tốc nối giữa Palmyra và Deir Ezzor.

Hướng tấn công thứ ba sẽ tập trung vào Al-Tanaf. Đây là khu vực biên giới chiến lược giữa Syria và Iraq và nói cũng nằm trên con đường cao tốc nối thủ đô của hai nước.

Hai mũi tấn công đầu tiên là nhằm phá vỡ vòng vây mà IS siết chặt quanh thành phố Deir Ezzor trong 2 năm qua. 7.000 binh lính chính phủ được cho là đang mắc kẹt trên chiến trường này. "Cần ít nhất 15.000 binh sĩ để phá vỡ vòng vây của IS”, một chuyên gia giấu tên của Syria cho hay.

Mũi tấn công thứ ba nhằm vào Al-Tanaf sẽ đặt quân đội Syria vào cuộc đối đầu với nhóm Maghawir al-Thawra được Mỹ hậu thuẫn.

Theo vị chuyên gia quân sự giấu tên, quân đội Syria “đang tìm cách tiến vào Al-Tanaf dưới sự hậu thuẫn của lực lượng Nga nhằm ngăn chặn không cho đội quân được Mỹ ủng hộ bành trướng ở phía đông”.

Đánh chiếm khu vực phía đông Syria sẽ là một nhiệm vụ đầy khó khăn và thách thức với quân chính phủ trong bối cảnh lực lượng của họ đang bị hao tổn rất nhiều không chỉ vì phải căng sức trên nhiều mặt trận mà còn cả vì tình trạng thương vong, đào ngũ.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc