Su-30 của Trung Quốc liều lĩnh chặn máy bay Mỹ

11:18, 19/05/2017
|

(VnMedia) - Hai chiếc Su-30 của Trung Quốc đã thực hiện một vụ đánh chặn được miêu tả là “thiếu chuyên nghiệp” đối với máy bay Mỹ trên bầu trời biển Hoa Đông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quân đội Mỹ cho hay, máy bay phát hiện phóng xạ của họ đang bay ở vùng không phận quốc tế trên biển Hoa Đông thì bị hai chiếc Su-30 của Trung Quốc chặn đầu một cách “không chuyên nghiệp”.

"Vấn đề đang được giải quyết với phía Trung Quốc thông qua các kênh quân sự và ngoại giao thích hợp”, phát ngôn viên Lực lượng Không quân Mỹ – bà Lori Hodge cho hay.

Theo lời bà Hodge, những thông tin được cung cấp ở trên dựa vào báo cáo sơ bộ ban đầu của những phi công Mỹ có mặt trên chiếc máy bay WC-135 Constant Phoenix. Quân đội Mỹ đang tiến hành điều tra vụ việc.

Phát ngôn viên của Không quân Mỹ nhấn mạnh, chiếc WC-135 của họ đang thực hiện một nhiệm vụ định kỳ và hoạt động tuân thủ luật quốc tế khi chạm trán với các máy bay Trung Quốc.

Trước đó, một quan chức Mỹ cho biết, hai chiếc Su-30 của Trung Quốc bay cách chiếc WC-135 chỉ khoảng 45m, và một trong số đó thậm chí còn bay ngửa bụng ngay phía trên chiếc WC-135 của Mỹ.

Hiện Bắc Kinh chưa có phản hồi gì về cáo buộc của phía Mỹ.

Quân đội Mỹ đang tăng cường các cuộc tuần tra cả trên không và trên biển ở khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông trong bối cảnh Trung Quốc đang có nhiều hành động đáng lo ngại nhằm tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng xung quanh. Thực tế này đã khiến máy bay của Mỹ và Trung Quốc thường xuyên đối đầu nhau trên không ở hai khu vực nói trên.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc