Trung Quốc dọa chiến tranh toàn diện ở Biển Đông với Philippines

08:17, 20/05/2017
|

(VnMedia) - Bắc Kinh đã đe dọa chiến tranh toàn diện với Philippines nếu Manila tiếp tục đòi chủ quyền ở những khu vực tranh chấp trên Biển Đông và khoan dầu ở các khu vực đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết như vậy.

Tổng thống Philippines
Tổng thống Philippines

Tổng thống Duterte đã có những phát biểu dường như rất xúc động tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia của Cơ quan Bảo vệ Bờ biển Philippines ở thành phố Davao. Nhà lãnh đạo Philippines đã nói về cuộc gặp gỡ của ông này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đầu tuần về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông đồng thời giải thích vì sao ông không tiếp tục đòi chủ quyền ở những vùng tranh chấp trên Biển Đông.

“Tôi thực sự đã nói: ‘Đó là của chúng tôi. Tôi muốn các bạn lắng nghe điều này’. Tôi đã nói: ‘Ngài Tập Cận Bình, tôi muốn nhấn mạnh rằng đó là những khu vực của chúng tôi và chúng tôi sẽ tiến hành khoan dầu ở đó”, ông Duterte cho biết.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc được cho là đã đe dọa Tổng thống Duterte về một cuộc xung đột toàn diện nếu Philippines bật đèn xanh cho hoạt động khoan dầu.

“Ông Tập Cận Bình đã trả lời với tôi rằng: ‘Chúng ta là bạn bè. Chúng tôi không muốn cãi nhau với các bạn... Chúng tôi muốn duy trì mối quan hệ nồng ấm hiện tại. Nhưng nếu các bạn cứ theo đuổi điều đó, chúng ta sẽ phải đi đến chiến tranh”, ông Duterte kể lại.

“Tôi còn có thể nói được gì hơn?”, ông Duterte nói thêm.

Nhà lãnh đạo Philippines được cho là đã nhắc đến phán quyết của tòa án The Hague được đưa ra hồi tháng 7 năm ngoái. Theo đó, tòa án quốc tế không công nhận đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và ra phán quyết có lợi cho Manila.

Tuy nhiên, Bắc Kinh không muốn nói đến phán quyết nói trên vào thời điểm này. “Trung Quốc đã nói, nếu chúng ta vẫn là bạn thì chúng ta sẽ nói về phán quyết của tòa án nhưng không phải vào lúc này’”, Tổng thống Duterte cho khán giả biết.

Ông Duterte sau đó còn nói, nếu chỉ có mình ông này thì dù thế nào ông cũng sẵn sàng cho chiến tranh nhưng sức mạnh quân sự vượt trội của Trung Quốc sẽ biến cuộc xung đột thành “thảm sát và sẽ phá hủy mọi thứ”.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Tình hình Biển Đông đang “nóng như lửa” khi Bắc Kinh đẩy mạnh các hoạt động tôn tạo, bồi đắp và xây dựng trái phép ở Biển Đông. Đáng chú ý hơn là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Âm mưu của Trung Quốc là dùng những công trình bất hợp pháp này để đặt mọi sự đã rồi và từ đó đòi chủ quyền đối với những khu vực vốn không thuộc của họ. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung.

Trước tham vọng của Trung Quốc, cộng đồng quốc tế đang ra sức ngăn cản.

Cuộc tranh chấp ở Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines luôn “nóng như lửa” dưới thời của người tiền nhiệm của Tổng thống Duterte. Tuy nhiên, kể từ khi ông Duterte lên cầm quyền hồi tháng Sáu, cuộc khủng hoảng ở Biển Đông đã đảo chiều với việc Nhà lãnh đạo Philippines thể hiện rõ mong muốn làm lành với nước láng giềng Trung Quốc.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc