Bị Mỹ dồn ép, Nga tung đòn trả đũa đầu tiên

09:14, 22/06/2017
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (21/6) đã quyết định hủy bỏ một cuộc gặp gỡ giữa quan chức cấp cao hai nước Nga và Mỹ nhằm giải quyết các vấn đề rắc rối trong quan hệ song phương. Thông báo này được đưa ra sau khi Mỹ tuyên bố mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân và thực thể pháp lý của Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc họp được lên kế hoạch từ trước giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov và người đồng cấp Mỹ Tom Shannon dự kiến diễn ra ở thành phố St Petersburg.

"Như chúng ta đã biết, trong vài ngày tới, chúng tôi có kế hoạch tiếp tục tiến hành những cuộc tham vấn song phương về ‘một loạt cái dằm’ gây khó chịu trong quan hệ Nga-Mỹ. Chúng tôi có kế hoạch tìm cách để thoát ra khỏi tình huống cực kỳ khó khăn hiện nay- một tình huống mà ở đó phía Mỹ đang làm xói mòn quan hệ hợp tác và đối tác với Nga”, tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

"Tuy nhiên, sau quyết định ngày hôm qua về các biện pháp trừng phạt, tình hình không cho phép chúng tôi tiến hành một cuộc đối thoại như vậy nữa, đặc biệt là không có nội dung để thảo luận bởi vì Washington không tạo cơ hội và cũng chẳng có điều gì cụ thể được đưa ra”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Tuyên bố của Nga còn nói thêm rằng, mong muốn của Washington trong việc tìm kiếm một lập trường chung với Nga dường như không thuyết phục và cảnh báo Nga sẽ có đòn đáp trả, bao gồm “cả những biện pháp trả đũa thực tế”.

Phản ứng trên của Moscow diễn ra sau khi Mỹ hôm thứ Ba (20/6) tiếp tục thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng liên quan đến Ukraine và Crimea. Các quan chức chính phủ Nga nằm trong số 38 cá nhân và thực thể vừa được Mỹ đưa vào “danh sách đen” phải chịu các biện pháp trừng phạt.

Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố, bước đi trên của họ là phù hợp với cam kết của Mỹ trong việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Các biện pháp trừng phạt sẽ không được dỡ bỏ cho đến khi Nga rời Crimea.

Kiệt Linh (theo CNN)


Ý kiến bạn đọc