Các nước Đông Nam Á bất ngờ huy động vũ khí

17:24, 20/06/2017
|

(VnMedia) - Indonesia, Malaysia và Philippines đã huy động tàu chiến, trực thăng và chiến đấu cơ để tham gia các chiến dịch chung ở Biển Sulu ngoài khơi bờ biển phía bắc Borneo, trong bối cảnh mối quan ngại ngày càng tăng lên về lực lượng chiến binh khủng bố Hồi giáo ở phía nam Philippines có thể vươn vòi bạch tuộc ra khắp khu vực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quân đội Indonesia cho biết, chiến dịch chung của ba nước được khởi động từ ngày hôm qua (19/6) ở đảo Tarakan ở Bắc Kalimantan, Indonesia. Chiến dịch này được thực hiện “với tinh thần và vai trò trung tâm của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhằm mục đích duy trì sự ổn định trong khu vực trong bối cảnh phải đối mặt với những mối đe dọa an ninh phi truyền thống như cướp biển, bắt cóc, chủ nghĩa khủng bố và các tội ác xuyên quốc gia khác ở các vùng lãnh hải”, tuyên bố gửi báo chí của ba nước Indonesia, Malaysia và Philippines đã viết như vậy.

Các bộ trưởng và giới chức quân sự hàng đầu của ba nước nói trên cùng Bộ trưởng Quốc phòng Brunei và Singapore đã có mặt tham dự lễ khai màn chiến dịch chung - một chiến dịch chủ yếu tập trung vào lực lượng hải quân dù có sự tham gia của cả không quân và lục quân.

Một Trung tâm Chỉ huy Hàng hải (MCC) cũng đã được thiết lập ở Tarakan trong một buổi lễ trước sự chứng kiến của giới chức cấp cao đến từ Indonesia, Malaysia và Philippines. Tarakan là một thành phố cảng nằm ngay phía nam của Borneo và đối mặt với hòn đảo Mindanao ở phía nam Philippines. Mindanao đang chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt giữa quân đội Philippines với lực lượng chiến binh khủng bố.

Các trung tâm tương tự cũng được lập ra ở Tawau của Malaysia; ở Borneo và ở Bongao của Philippines. "Chúng tôi xem những trung tâm trên như là một tam giác giống như một mạng nhện mà ở đó mọi thứ nằm trong tam giác đó sẽ bị giám sát”, Tướng Gatot Nurmantyo của Indonesia cho biết.

Giới chức trong khu vực Đông Nam Á đang kêu gọi, thúc giục các nước tăng cường phối hợp, hợp tác với nhau để ngăn chặn sự lớn mạnh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau khi lực lượng khủng bố có liên quan đến IS bất ngờ tấn công vào một thành phố ở phía nam Philippines và chiếm đóng nơi này. Cuộc tấn công nói trên được xem là lời cảnh báo ớn lạnh nhất từ trước đến nay về viễn cảnh nhóm khủng bố khét tiếng IS tìm cách thiết lập thành trì của chúng ở Đông Nam Á.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc