Chủ tịch nước Trần Đại Quang sắp thăm Nga theo lời mời của Tổng thống Putin

07:20, 21/06/2017
|

(VnMedia) - Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân sẽ thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 26 tháng 6 đến ngày 01 tháng 7 năm 2017.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến Nga diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt - Nga đang phát triển tốt đẹp, đa dạng và hiệu quả.

Cả Việt Nam và Nga đều cho rằng trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu đã có hiệu lực, thời gian tới cần tập trung thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư còn rất nhiều tiềm năng giữa hai nước (kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,7 tỷ USD/năm 2016 và tổng số vốn đăng ký FDI của Nga tại Việt Nam là khoảng 1,1 tỷ USD với 118 dự án, đứng thứ 23/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam); tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư hai nước thâm nhập vào thị trường của nhau, nhất là trong những lĩnh vực hai bên có thế mạnh và nhu cầu.

Ngoài ra, Việt Nam và Nga cũng đang hướng đến mục tiêu thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao lưu văn hóa-du lịch và giáo dục - đào tạo, qua đó tạo cơ sở gắn kết và tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa hai nước, hai dân tộc.

Mới đây, hôm 14/6, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga I. Morgulov chủ trì Đối thoại chiến lược Ngoại giao - Quốc phòng - An ninh lần thứ 9 và Tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Nga.

Trên tinh thần cởi mở và tin cậy, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai bên đánh giá tình hình thế giới và khu vực đang có những biến chuyển sâu sắc, tác động trực tiếp đến các tiến trình liên kết kinh tế cũng như hợp tác giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu; nhất trí cho rằng trong bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp, hai nước cần tăng cường hơn nữa trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt tại Liên hợp quốc, trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Nga, cũng như trong việc giữ gìn hòa bình, ổn định tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Hai bên tỏ hài lòng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga trong thời gian qua; khẳng định quyết tâm duy trì và thúc đẩy mạnh mẽ đà phát triển năng động của hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực,  nhất là kinh tế - thương mại trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu đã có hiệu lực, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2020. Hai bên nhất trí phối hợp chuẩn bị tốt cho chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các hoạt động đối ngoại cấp cao khác trong năm 2017; cùng nỗ lực thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ, thỏa thuận và dự án hợp tác ưu tiên trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, quốc phòng - an ninh, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch; tăng cường kết nối giữa các địa phương hai nước nhằm khai thác tối đa tiềm năng hợp tác của hai bên.

Hai bên dành thời gian trao đổi về triển vọng hợp tác trong APEC. Năm 2017 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế toàn diện. Thứ trưởng Ngoại giao Nga I. Morgulov bày tỏ ủng hộ Việt Nam trên cương vị Chủ nhà APEC 2017; khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đăng cai tổ chức APEC và phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để tổ chức thành công Năm APEC 2017.

Hai bên khẳng định ủng hộ giải quyết tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, theo tinh thần Tuyên bố về ứng xử ở Biển Đông (DOC) và hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Hai bên nhất trí cho rằng các quốc gia thành viên của Công ước 1982 cần tuân thủ và thực thi đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo Công ước.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc