Mạnh tay chống khủng bố, Philippines "xa lánh" vũ khí Mỹ

09:29, 03/06/2017
|

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 2/6 cho biết sẽ không chấp nhận các loại vũ khí đã qua sử dụng từ phía Mỹ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 2/6 đã cho biết sẽ mua các trang thiết bị quân sự hoàn toàn mới để chống lại các lực lượng nổi dậy Maoist và Hồi giáo cực đoan, đồng thời sẽ không chấp nhận các loại vũ khí đã qua sử dụng từ phía Mỹ.

Trong hai tuần vừa qua, khoảng 3.000 thành viên an ninh Philippines đã chiến đấu chống lại khoảng 400 chiến binh ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo – hiện đang chiếm giữ một số khu vực ở Marawi. Các lực lượng Philippines hiện đang sử dụng máy bay, xe bọc thép và súng trường tấn công của Mỹ trong cuộc chiến này.

Ông Duterte phát biểu trước lực lượng quân đội tại một căn cứ quân sự ở đảo Mindanao ngày 2/6. (Nguồn: Reuters)Ông Duterte phát biểu trước lực lượng quân đội tại một căn cứ quân sự ở đảo Mindanao ngày 2/6. (Nguồn: Reuters)

"Tôi sẽ không còn chấp nhận các thiết bị quân sự cũ", ông Duterte phát biểu trước lực lượng quân đội tại một căn cứ quân sự ở đảo Mindanao. "Tôi không muốn vũ khí từ người Mỹ. Trong nhiệm kỳ của tôi, tôi sẽ không lấy những con tàu cũ nữa, phải là những thương hiệu mới."

Ông Duterte cũng nói rằng sẽ có được các hệ thống vũ khí mới và hiện đại "ngay cả khi tôi phải tiêu tiền gấp đôi", và sẽ xem xét việc mua các thiết bị như máy bay, thuyền, máy bay không người lái và súng trường từ Trung Quốc và Nga, các sức mạnh lâu nay vẫn cạnh tranh với đồng minh truyền thống của Manila là Hoa Kỳ.

Theo Reuters, từ năm 2000, Washington đã viện trợ quân sự cho Manila với giá trị gần 800 triệu USD gồm các loại máy bay không người lái, trực thăng, súng trường tấn công và phương tiện chiến đấu bao gồm hệ thốnng radio chiến thuật, thiết bị phát hiện ban đêm và các loại thiết bị hỗ trợ.

Ngân sách Philippines hiện phân bổ hơn 100 tỷ peso (2 tỷ USD) cho việc hiện đại hóa trang thiết bị quân sự theo kế hoạch 5 năm, bao gồm 25 tỷ peso cho các vụ mua lại vũ khí từ Hàn Quốc và Israel.

Manila đã thực hiện một thương vụ mua hai tàu hải quân chiến lược lớn từ Indonesia và 12 máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 từ Hàn Quốc.

"Vào thời điểm tôi kết thúc nhiệm kỳ, các bạn sẽ có khoảng 24 chiếc máy bay," ông Duterte nói. "Tôi sẽ mua thêm 12 chiếc nữa."

Theo Tổ quốc


Ý kiến bạn đọc