Mỹ tham chiến ở Philippines, Trung Quốc nói gì?

09:16, 14/06/2017
|

(VnMedia) - Mỹ mới đây thông báo, lực lượng đặc nhiệm của họ đang trợ giúp cho quân đội Philippines trong cuộc chiến giằng co đầy khó khăn ở chiến trường Marawi. Trung Quốc đã có phản ứng trước thông tin này.

Chiến sự ở Philippines tiếp tục diễn ra nóng bỏng
Chiến sự ở Philippines tiếp tục diễn ra nóng bỏng

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi đầu tuần này cho biết, Trung Quốc ủng hộ các chiến dịch “chống khủng bố” của chính phủ Philippines nhằm vào lực lượng chiến binh Hồi giáo.

"Chủ nghĩa khủng bố là kẻ thù chung của nhân loại. Trung Quốc hiểu và ủng hộ mạnh mẽ vai trò lãnh đạo của Tổng thống Rodrigo Duterte và chính phủ Philippines trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang đã phát biểu như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ. "Chúng tôi ủng hộ các chiến dịch chống khủng bố đó”.

Khi được hỏi về lập trường của Bắc Kinh đối với việc Washington đang trợ giúp cho quân đội Philippines trong cuộc chiến ở thành phố Marawi, phát ngôn viên Lu đã nói: “Về những chiến dịch mà chính phủ Philippines đang phát động trên lãnh thổ của họ, về nguyên tắc, chúng tôi hoan nghênh sự hỗ trợ có tính xây dựng của cộng đồng quốc tế, trên cơ sở tôn trọng ý chí riêng của chính phủ Philippines cũng như tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Philippines”.

Thông báo về việc Mỹ đang giúp quân đội Philippines trong cuộc chiến đầy khó khăn và bế tắc ở thành phố Marawi được đưa ra sau khi Tổng thống Duterte đang tìm cách giảm sự phụ thuộc của Manila vào Mỹ để hướng tới một mối quan hệ mạnh mẽ hơn với Nga và Trung Quốc.

Trong khi giới chức quân sự của Philippines xác nhận thông tin về việc lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang hỗ trợ cho Manila trong cuộc chiến ở thành phố Marawi thì Tổng thống Philippines Duterte bất ngờ lên tiếng khẳng định ông chưa bao giờ đề nghị sự giúp đỡ từ Washington. Diễn biến mới nhất này là một dấu hiệu thêm nữa cho thấy mối quan hệ lên xuống thất thường giữa Mỹ với đồng minh Philippines.

Lực lượng khủng bố hôm 23/5 đã bất ngờ đột kích vào Marawi và nhanh chóng đánh chiếm thành phố này. Kể từ đó, các lực lượng vũ trang Philippines đã phát động chiến dịch quân sự nhằm đánh đuổi nhóm chiến binh và giành lại quyền kiểm soát thành phố Marawi.

Tuy nhiên, cuộc chiến ở Marawi đã kéo dài suốt hơn 3 tuần qua trong thế trận giằng co. Quân đội Philippines đến nay vẫn chưa thể dứt điểm được cuộc chiến này trong khi lực lượng khủng bố vẫn ngoan cố cố thủ và bám trụ tại những khu vực mà chúng còn nằm giữ trong tay.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc