Phe nổi dậy Syria bất ngờ thắng như chẻ tre

11:26, 12/06/2017
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn hôm qua (11/6) cho biết, họ đã chiếm giữ được một khu vực phía tây bắc ở thành phố Raqqa - nơi được coi là thủ phủ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đây là khu vực thứ hai ở Raqqa mà phe nổi dậy Syria giành lại được chỉ vài ngày sau khi họ phát động chiến dịch quy mô lớn nhằm hất cẳng IS ra khỏi thành trì kiên cố và mạnh nhất của chúng.

Lực lượng SDF
Lực lượng SDF

Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd dẫn đầu cho biết, các chiến binh của họ đã giành quyền kiểm soát khu vực Romaniah sau hai ngày giao tranh ác liệt. Trong trận chiến lần này, phe nổi dậy Syria đã tiêu diệt được 12 tay súng, trong đó có một tên chỉ huy được biết đến dưới tên gọi Abu Khattab al-Tunsi.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho hay, các chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) hiện đã thiết lập quyền kiểm soát ở Romaniah và khu vực phía đông Mashlab. SDF cũng đã tiến vào khu vực Sabahiya và quận công nghiệp phía đông của Raqqa.

Raqqa là một trong những thành phố đầu tiên rơi vào tay của IS khi chúng bắt đầu ồ ạt tấn công vào một loạt thành phố của Syria vào tháng Một năm 2014. Raqqa được xem là thủ phủ, là thành trì kiên cố và mạnh nhất của IS trên chiến trường Syria. Đây cũng là nơi trú ẩn của những tên thủ lĩnh hàng đầu của IS.

Cuộc chiến giành lại Raqqa của phe nổi dậy Syria được cho là sẽ kéo dài và đẫm máu. Nó có thể đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc chiến chống khủng bố ở quốc gia Trung Đông.

IS đã tìm cách làm kiên cố hơn nữa các cứ điểm của chúng ở Raqqa trong nhiều tháng qua bằng cách dựng lên những rào chắn và giăng hàng loạt tấm vải ở các khu vực đường chính nhằm giúp che chắn cho chúng trước những cuộc tấn công của phi đội chiến đấu cơ. Một vành đai mìn và những chốt chặn an ninh cũng được dựng lên khắp thành phố.

SDF bắt đầu phát động chiến dịch đánh chiếm Raqqa từ hôm 6/6 dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ trên không của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc