Sau sóng gió, Nga - Mỹ quay lại làm lành với nhau?

07:17, 30/06/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ lần đầu tiên có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp diễn ra ở Hamburg, Đức trong tháng Bảy. Đây là thông tin vừa được cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - ông H.R. McMaster xác nhận với giới phóng viên trong ngày hôm qua (29/6).

Nga và Mỹ liệu có làm lành với nhau sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Putin và Trump
Nga và Mỹ liệu có làm lành với nhau sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Putin và Trump

"Trong khi ở Hamburg, Tổng thống của chúng tôi sẽ có cuộc gặp với nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Nga Putin", ông McMaster cho hay.

Theo lời ông McMaster, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ sẽ không có bất kỳ lịch trình cụ thể nào. “Nội dụng thảo luận sẽ là bất kỳ điều gì Tổng thống muốn nói”.

Trước đó, Moscow cũng bày tỏ tin tưởng rằng, sẽ có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Putin và người đồng Trump ở bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20.

"Chúng tôi tin rằng, cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra bởi hai tổng thống đều có mặt ở cùng thành phố, cùng tòa nhà và vào cùng thời điểm. Sẽ không đúng nếu họ không tổ chức một cuộc hội đàm và thảo luận về nhiều vấn đề. Các bạn đề cập đến Syria và Ukraine. Tôi cho rằng, đầu tiên, chúng tôi cần bình thường hóa cuộc đối thoại để nó có thể dựa trên lợi ích của cả Nga và Mỹ”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã phát biểu như vậy.

Cũng giống như thông tin đưa ra từ Mỹ, giới chức Nga cho biết, chưa có sự chuẩn bị cụ thể gì được thực hiện cho cuộc gặp gỡ giữa nguyên thủ của hai cường quốc hàng đầu thế giới tại hội nghị G-20 diễn ra ở Đức vào hai ngày 7 và 8/7, phát ngôn viên của Tổng thống Nga - ông Dmitry Peskov cho hay.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì một loạt vấn đề như cuộc khủng hoảng ở Syria, cuộc khủng hoảng ở Ukraine, bầu cử Mỹ, tấn công mạng, cắt giảm vũ khí hạt nhân...

Mỹ cùng các nước đồng minh phương Tây đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, gây tổn thất nặng nề cho Nga.

Tuy nhiên, với việc ông Donald Trump lên cầm quyền, nhiều người đã hy vọng vào một mối quan hệ được cải thiện giữa Nga và Mỹ bởi ông Trump được cho là có cái nhìn khá tích cực về Nga cũng như Tổng thống Putin. Chính quyền của ông Trump cũng liên tục phát đi tín hiệu thể hiện mong muốn khôi phục lại quan hệ Nga-Mỹ. Mặc dù vậy, những mâu thuẫn khó gạt bỏ giữa hai nước này trong hàng loạt vấn đề như Ukraine, Syria... và đặc biệt là tư tưởng chống Nga mạnh mẽ của phần lớn giới chức Mỹ đã khiến tiến trình khôi phục quan hệ Nga-Mỹ gặp rất nhiều khó khăn.

Bất chấp những tín hiệu mong muốn cải thiện quan hệ với Nga được Tổng thống Trump phát đi liên tục, giới chức ở Nhà Trắng vẫn theo đuổi hàng loạt chính sách khiến Moscow tức giận như thắt chặt thêm nữa các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, tiếp tục đưa ra nhiều cáo buộc liên quan đến quan hệ giữa Moscow với ông chủ Nhà Trắng và không ngừng công kích Nga trong các vấn đề liên quan đến khủng hoảng Syria, khủng hoảng Ukraine...

Mới đây, hôm 20/6, Mỹ đã quyết định thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng liên quan đến Ukraine và Crimea. Các quan chức chính phủ Nga nằm trong số 38 cá nhân và thực thể vừa được Mỹ đưa vào “danh sách đen” phải chịu các biện pháp trừng phạt. Moscow đã tức giận tuyên bố sẽ đáp trả động thái này của Washington.

Chưa hết, trong cuộc khủng hoảng ở Syria, Mỹ bị Nga cáo buộc đang nhăm nhe ý định tấn công lực lượng của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad dựa trên cái cớ về vũ khí hóa học. Moscow đã không ngần ngại cảnh báo sẽ đáp trả thích đáng nếu Mỹ khiêu khích đồng minh của họ.

Trong vấn đề Ukraine, Mỹ được cho là cũng đang cân nhắc khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev và đây là điều mà Nga miêu tả là không thể chấp nhận.

Với  hàng loạt những mâu thuẫn sâu sắc giữa Nga và Mỹ như trên, không có gì là lạ khi Moscow đã bày tỏ nghi ngờ về khả năng cuộc gặp sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo Putin-Trump có thể giúp làm dịu căng thẳng trong mối quan hệ song phương giữa hai cường quốc mạnh hàng đầu thế giới này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc