Sợ bị Nga đánh vào tử huyệt, NATO lần đầu "động thủ"

16:44, 20/06/2017
|

(VnMedia) - NATO vừa khai hỏa một cuộc tập trận đặc biệt ở khu vực hành lang trọng điểm đối với an ninh của các nước thành viên ở Baltic. Đây là lần đầu tiên diễn ra một cuộc tập trận như vậy và nó diễn ra trong bối cảnh NATO lo ngại Nga sẽ đánh vào “gót chân Asin” của họ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giới chức NATO hôm qua (19/6) cho biết, họ vừa khai màn cuộc tập trận đầu tiên tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ Hành lang Suwalki – một khu vực hành lang được coi là tử huyệt đối với an ninh của các nước thành viên của họ ở Baltic. Hành lang Suwalki là dải đất hẹp nằm ở biên giới Ba Lan-Lithuanian, kẹp giữa khu vực được quân sự hóa dày đặc Kaliningrad của Nga và Belarus – một đồng minh thân thiết của điện Kremlin.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây cảnh báo, Hành lang Suwalki là gót chân Asin ở sườn phía đông của NATO. Để mất khu vực này sẽ đồng nghĩa với việc NATO bị cắt đứt sự tiếp cận với 3 nước thành viên Baltic của họ gồm Estonia, Latvia và Lithuania. Moscow liên tục phủ nhận tham vọng về lãnh thổ và khẳng định việc NATO tăng cường và củng cố sức mạnh quân sự ở khu vực Baltic gần biên giới với Nga đã làm đảo lộn sự cân bằng sức mạnh trong khu vực.

Ông Jason Koontz – phát ngôn viên của cuộc tập trận đa quốc gia đang diễn ra, cho biết: “Cuộc tập trận ở Suwalki có sự tham gia của hơn 1.500 binh sĩ đến từ Mỹ, Ba Lan, Anh và Lithuania." Theo lời phát ngôn viên quân đội Lithuania Donatas Suchockis, “đây là lần đầu tiên diễn ra một cuộc tập trận của NATO ở khu vực trọng điểm về địa lý như vậy”.

Những cuộc diễn tập ở Suwalki là một phần của cuộc tập tlranaj hàng năm mang tên Saber Strike do Mỹ chủ trì. Cuộc tập trận quy mô lớn này diễn ra ở Ba Lan và 3 nước thành viên NATO ở khu vực Baltic. Năm nay, 11.300 binh sĩ đến từ 20 nước thành viên NATO tham gia các bài diễn tập kéo dài từ ngày 24/6 đến 28/5.

Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite hôm qua phát biểu, cuộc tập trận ở Hành lang Suwalki tập trung vào bài diễn tập huy động các lực lượng đồng minh trên khắp khu vực từ Ba Lan vào Lithuania. Đây là cuộc tập trận “phát đi thông điệp mạnh mẽ về sự sẵn sàng cũng như cam kết của NATO trong việc đảm bảo an ninh cho khu vực”.

"Đối mặt với các mối đe dọa, chúng tôi tự tin vào chính bản thân mình, vào các lực lượng đồng lminh cũng như năng lực phòng thủ tập thể của chúng tôi”, Tổng thống Grybauskaite phát biểu.

Cơ quan Tình báo Lithuania cảnh báo, Nga có khả năng phát động một cuộc tấn công vào Baltic chỉ trong vòng 24 giờ.

Nỗi quan ngại về viễn cảnh Nga có thể tìm cách tấn công vào Hành lang Suwalki bắt đầu nổi lên sau khi Moscow tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea. Đây là động thái đẩy mối quan hệ Đông-Tây rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Lithuania cho rằng Moscow sẽ diễn tập kịch bản xung đột vũ trang với NATO trong cuộc tập trận Zapad (Phương Tây) ở Nga và Belarus vào tháng 9 tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Raimundas Karoblis trong tháng này cảnh báo những cuộc tập trận của Nga có thể là vỏ bọc để nước này củng cố sức mạnh quân sự ở sườn phía đông của NATO.

Phát biểu ở nước láng giềng Latvia ngày hôm qua, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đagn cân nhắc khả năng “kêu gọi Nga cung cấp thông tin về cuộc tập trận Zapad” ở Hội đồng Nga-NATO.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Trong khi các nước thành viên NATO tiếp tục đưa ra lý do về sự “gây hấn, xâm lược của Nga” làm cái cớ để tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực thì Nga luôn bác bỏ cáo buộc này. Moscow chỉ trích kịch liệt các hoạt động quân sự của NATO ở xung quanh biên giới của họ, nói rằng diễn biến đó làm gia tăng nguy cơ xảy ra những vụ việc đáng tiếc và gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc