Triều Tiên bất ngờ hành động lạ với vũ khí tối tân của láng giềng

07:14, 14/06/2017
|

(VnMedia) - Triều Tiên được cho là đã có hành động bí ẩn đối với hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD mà Mỹ triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

Hàn Quốc hôm qua (13/6) cho biết, một chiếc máy bay không người lái được cho là được phái đi từ Triều Tiên đã tiến hành do thám một hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở trên lãnh thổ Hàn Quốc trước khi nó bị rơi.

Quân đội Hàn Quốc hồi tuần trước đã thu được một số phần còn lại của chiếc máy bay không người lái nhỏ được trang bị máy ảnh ở một sườn đồi gần với đường biên giới liên Triều Tiên. Đây là nơi chiếc máy bay do thám bị rơi.

Quân đội Hàn Quốc đã tiến hành phân tích nội dung trong thẻ nhớ 64-gigabyte của máy bay và cho biết chiếc máy bay không người lái đã do thám hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của họ.

"Chúng tôi xác nhận nó đã chụp ảnh khu vực triển khai hệ thống THAAD ở Seongju," một quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua cho giới báo chí biết như vậy. Vị quan chức này cũng nói thêm rằng, chúng tôi “đặt nghi ngờ rất cao” vào việc chiếc máy bay đó là của Triều Tiên bởi nó giống với những chiếc máy bay không người lái mà Bình Nhưỡng phái đến khu vực biên giới trước đây.

Chiếc máy bay không người lái được cho là của Triều Tiên đã bay ở tầm thấp, khoảng 2 đến 3km, và bắt đầu chụp ảnh quận đông nam Seongju từ cách đó vài km. Nó đã lượn qua toàn bộ khu vực trước khi quay đầu trở về từ khu vực cách phía nam Seongju vài km.

Trong số hàng trăm bức ảnh có trong thẻ nhớ, ít nhất có 10 bức ảnh chụp lại toàn cảnh vị trí triển khai THAAD.

"Hai bệ phóng tên lửa và hệ thống radar kiểm soát hỏa lực của THAAD ở khu vực triển khai đều đã được chụp lại trong những bức ảnh của máy bay”, vị quan chức Hàn Quốc cho biết thêm.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, hồi năm ngoái, Seoul đã chấp nhận cho Mỹ thúc đẩy kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ của họ sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp thể hiện lập trường thách thức cao độ bằng những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp, không ngừng trong gần hai năm trở lại đây.

Hai bệ phóng tên lửa của THAAD đã được triển khai nhưng Seoul bất ngờ quyết định tam ngừng các hoạt động triển khai tiếp theo cho đến khi Hàn Quốc hoàn tất quá trình đánh giá những ảnh hưởng đến môi trường gây ra từ hệ thống THAAD theo lệnh của tân Tổng thống Moon Jae-In. Quyết định này khiến Mỹ không tránh khỏi cảm giác lo ngại trong khi Trung Quốc phần nào cảm thấy hài lòng.

Lầu Năm Góc đang kêu gọi Hàn Quốc nhanh chóng cho khởi động trở lại tiến trình triển khai hệ thống THAAD nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Giới chức Lầu Năm Góc đã kêu gọi Quốc hội Mỹ gây sức ép với Seoul để giúp họ có thể hoàn tất quá trình triển khai lắp đặt hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc