Triều Tiên lần đầu tiên lên tiếng chỉ trích Trung Quốc

08:22, 06/06/2017
|

(VnMedia) - Triều Tiên đã chỉ trích gay gắt đồng minh lớn Trung Quốc về việc đã bắt tay với Mỹ tung ra những đòn trừng phạt mới nhằm vào họ. Đây là lần hiếm hoi Bình Nhưỡng lên tiếng chỉ trích kịch liệt đồng minh chính trị và đối tác thương mại then chốt Trung Quốc của họ.

Triều Tiên gần đây liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa, thử thách sự kiên nhẫn của các cường quốc, trong đó có Trung Quốc
Triều Tiên gần đây liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa, thử thách sự kiên nhẫn của các cường quốc, trong đó có Trung Quốc

"Nghị quyết – thứ được tuyên bố là đã được phác thảo ra sau một thời gian dài diễn ra ‘các cuộc tham vấn’ giữa Mỹ và Trung Quốc đã đặt các thực thể và cá nhân có liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên làm mục tiêu ‘của những biện pháp trừng phạt thêm nữa’”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên phát biểu trên hãng thông tấn chính thức KCNA.

"Hai nước đã thúc đẩy 'nghị quyết trừng’ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau khi phác thảo nó trong cuộc họp kín theo ý muốn của họ và đang thực hiện nghị quyết trừng phạt đó đối với những người khác với lý do dựa theo ‘nguyện vọng chung của cộng đồng quốc tế’. Thực tế này phơi bày rõ nét hành động độc đoán, chuyên quyền và hống hách của họ khi theo đuổi các mục tiêu riêng của bản thân và sẵn sàng chà đạp lên công lý quốc tế”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên gay gắt chỉ trích.

Những phát biểu trên được Bình Nhưỡng đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên trong cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 2/6 nhằm đáp trả những vụ thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng trong thời gian vừa qua. Gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 14 cá nhân và 4 tổ chức của Triều Tiên.

Phản ứng giận dữ của Triều Tiên đối với Trung Quốc là điều dễ hiểu bởi Bắc Kinh vốn là đồng minh lớn nhất và cũng là đồng minh thân thiết nhất, nếu không nói là duy nhất của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng. Dù phản đối các hoạt động hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Bắc Kinh lâu nay vẫn cố gắng tránh không làm tổn thương mối quan hệ với Bình Nhưỡng bởi Triều Tiên có một tầm quan trọng đặc biệt với Trung Quốc. Triều Tiên có vai trò là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc. Một Triều Tiên bất ổn sẽ gây bất lợi lớn cho Trung Quốc. Bởi nó có thể đồng nghĩa với việc một làn sóng di cư mạnh mẽ từ Triều Tiên đổ vào Trung Quốc, tạo ra gánh nặng lớn cho nền kinh tế nước này. Đáng lo ngại hơn, một Triều Tiên đổ vỡ đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ ở sát ngay ngưỡng cửa của Trung Quốc. Đây là viễn cảnh mà Trung Quốc không bao giờ muốn phải đối mặt.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đang ngày càng trở nên mất kiên nhẫn với hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa đầy thách thức mà Triều Tiên liên tiếp thực hiện trong thời gian qua. Triều Tiên đã đẩy mạnh tiến trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo kể từ năm 2009 sau khi nước này tẩy chay các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên liên quan đến Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Mỹ. Chỉ từ năm ngoái đến năm nay, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ phóng tên lửa. Bình Nhưỡng được cho là đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ Sáu. Riêng từ đầu năm đến giờ, số vụ thử tên lửa của Triều Tiên được cho là vào khoảng trên dưới 10 vụ, trong đó có nhiều vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Trung Quốc đã phải hứng chịu sức ép mạnh mẽ từ Mỹ đòi cường quốc Châu Á phải ảnh hưởng của mình nhằm buộc Triều Tiên chấm dứt chương trình tên lửa và hạt nhân.

Chính vì thế, gần đây Bắc Kinh bắt đầu tỏ rõ lập trường phản đối các vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước láng giềng Triều Tiên. Thậm chí, Trung Quốc đã bắt đầu hành động mạnh tay với đồng minh của mình. Hồi đầu năm, Bắc Kinh từng ra quyết định tạm ngừng nhập khẩu than từ Triều Tiên. Đây được xem là đòn trừng phạt mạnh tay nhất của Trung Quốc nhằm vào Bình Nhưỡng cho đến thời điểm này. Và gần đây nhất, Trung Quốc đã trực tiếp phối hợp với Mỹ để thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên.

Tuy nhiên, có vẻ như kể khi Trung Quốc hành động, chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un vẫn không có ý định lùi bước trong vấn đề hạt nhân và tên lửa. Bình Nhưỡng hôm qua (5/6) tuyên bố, nước này “sẽ không lùi dù chỉ một bước trong con đường phát triển lực lượng hạt nhân”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc