Trung Quốc quyết liệt gây sức ép với láng giềng

13:17, 21/06/2017
|

(VnMedia) - Tiếp tục tăng cường gây sức ép, Trung Quốc hôm qua (20/6) đã yêu cầu Hàn Quốc “sớm” ra quyết định về việc có tiếp tục để hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ – THAAD triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

Trong nỗ lực nhằm ngăn cản kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, Trung Quốc đã tăng cường gây sức ép lên chính quyền của tân Tổng thống Moon Jae-in. Ông Moon trong chiến dịch tranh cử từng cam kết sẽ hủy bỏ kế hoạch triển khai THAAD.

"Chúng tôi hy vọng phía Triều Tiên hãy thể hiện ý chí và quyết định chính trị bằng cách giữ lời hứa”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết trong một cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua sau cuộc đối thoại chiến lược giữa Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Yesui và người đồng cấp Hàn Quốc Lim Sung-nam.

Nhấn mạnh rằng cả hai bên đều đang tìm cách tăng cường mối quan hệ song phương, ông Geng cho biết, “các nỗ lực đang được thực hiện để đưa quan hệ hai nước đi theo con đường phát triển lành mạnh và ổn định."

Khi thúc giục Seoul sớm đưa ra “quyết định chính trị” liên quan đến hệ thống THAAD, Bắc Kinh đang tìm cách để buộc Mỹ phải tháo dỡ hệ thống vũ khí mạnh của nước này ra khởi lãnh thổ Hàn Quốc.

Washington nhấn mạnh việc triển khai hệ thống THAAD là cần thiết để chống lại mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên, đặc biệt trong bối cảnh Bình Nhưỡng ngày càng tỏ ra thách thức.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Tổ hợp phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km, đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Bắc Kinh từ lâu đã công khai lên tiếng phản đối kịch liệt kế hoạch triển khai THAAD vì sợ rằng hệ thống đó sẽ làm phương hại đến năng lực răn đe của họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc