Các cường quốc đầu hàng trước Assad?

08:46, 17/07/2017
|

(VnMedia) - Nga tin rằng, các cuộc đàm phán hòa bình Syria có cơ hội đạt được tiến triển bởi yêu cầu và những lời kêu gọi đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức đang ngày một giảm đi. Rõ ràng, các cường quốc phương Tây hiện tại không còn quyết liệt theo đuổi mục tiêu lật đổ chính quyền Assad như trước nữa. Thay vào đó, họ hướng tới mục tiêu diệt trừ lực lượng khủng bố.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Đại sứ Nga tại Geneva - ông Alexei Borodavkin hồi cuối tuần vừa rồi đã nói với các phóng viên rằng, tiến trình đàm phán hòa bình Syria do Liên Hợp Quốc chủ trì có cơ hội đạt được tiến triển bởi các yêu cầu đòi lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad đã ngày càng giảm đi.

Vòng đàm phán hòa bình thứ bảy kết thúc hồi cuối tuần vừa rồi đã đem lại những kết quả tích cực, đặc biệt là “trong việc chỉnh sửa lại” phương pháp tiếp cận của phái đoàn đối lập chính tham gia đàm phán - Ủy ban Đàm phán Cấp cao Syria do Ả-rập Xê-út hậu thuẫn, ông Borodavkin cho hay.

"Bản chất của sự sửa đổi này là trong vòng đàm phàn vừa rồi, phe đối lập chưa từng một lần đề cập đến việc đòi Tổng thống Bashar al-Assad và chính phủ hợp pháp của Syria phải từ chức ngày lập tức", Đại sứ Nga tại Geneva cho biết.

Ủy ban Đàm phán Cấp cao Syria và các lực lượng ủng hộ họ ở phương Tây và các nước vùng Vịnh đã nhận ra rằng, hòa bình là điều họ cần trước tiên và sau đó mới đàm phán đến các cải cách chính trị, ông Borodavkin nói thêm.

"Assad phải ra đi” từ lâu đã là câu khẩu hiệu cửa miệng của Ủy ban Đàm phán Cấp cao Syria và các lực lượng quốc tế ủng hộ họ. Tuy nhiên, trong năm qua, phe đối lập liên tục hứng chịu thất bại trong cuộc chiến với lực lượng trung thành với Tổng thống Assad. Và kết quả là vị thế của ông Assad ngày càng được củng cố. Cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều không còn lên tiếng kêu gọi lật đổ ngay lập tức chính quyền của ông Assad nữa.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc