Nga đã làm gì để hoá giải căng thẳng ở Qatar?

18:25, 02/07/2017
|

Nhà lãnh đạo Nga đang cố gắng tìm kiếm giải pháp nhằm hóa giải những mâu thuẫn giữa Qatar và các quốc gia khác ở vùng Vịnh.

Ngày 1/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với các nhà lãnh đạo Qatar và Bahrain nhằm nỗ lực tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện tại đang diễn ra ở vùng Vịnh. Điện Kremlin cho hay, Moscow nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết vấn đề bằng các biện pháp ngoại giao, chấm dứt mâu thuẫn giữa Qatar và các quốc gia Ả Rập khác.

Tổng thống Putin đã điện đàm với các nhà lãnh đạo Qatar và Bahrain nhằm tìm kiếm giải pháp cho mâu thuẫn ở vùng Vịnh.
Tổng thống Putin đã điện đàm với các nhà lãnh đạo Qatar và Bahrain nhằm tìm kiếm giải pháp cho mâu thuẫn ở vùng Vịnh.

Hồi tháng trước, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain cùng một số nước khác trong khu vực đã đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc Doha hỗ trợ khủng bố. Động thái này đã gây ra vết rạn nứt lớn nhất trong nhiều năm qua giữa các quốc gia quyền lực nhất trong thế giới Ả Rập.

Là một cường quốc ở lục địa Á – Âu, Nga đang cố gắng cân bằng mối quan hệ giữa hai quốc gia được coi là nhân tố chủ chốt hình thành nên cuộc khủng hoảng lần này ở khu vực: Qatar và Saudi Arabia.

Xét về các mối quan hệ giữa Moscow và các nước trong khu vực Trung Đông có thể thấy, Nga hiện đang ủng hộ cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc xung đột kéo dài gần 6 năm qua ở chiến trường khốc liệt này. Đồng thời, điện Kremlin cũng có mối quan hệ gần gũi với Iran, quốc gia vốn có quan hệ “không đội trời chung” với Saudi Arabia.

Trong khi đó, năm ngoái Moscow đã bán cổ phần trong tập đoàn dầu mỏ Nhà nước Rosneft cho Qatar và phối hợp cùng Doha cắt giảm sản lượng dầu với Saudi như một phần trong hiệp ước toàn cầu nhằm nâng cao giá dầu.

Trong bối cảnh đó, điện Kremlin đã nỗ lực đóng vai trò “người hòa giải” và xoa dịu những căng thẳng đang hiện hữu ở khu vực Trung Đông. Cuối tuần trước, điện Kremlin cho hay nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã tiến hành hai cuộc điện đàm riêng rẽ với các nhà lãnh đạo Qatar và Bahrain nhằm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ xung đột. Dù Điện Kremlin không tuyên bố rõ thời điểm diễn ra các cuộc điện đàm trên, nhưng xác nhận đó là sáng kiến từ phía Bahrain và Qatar.

Được biết, ông Putin đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của những nỗ lực chính trị - ngoại giao nhằm vượt qua những khác biệt trong quan điểm giữa các bên và bình thường hóa quan hệ trong bối cảnh khó khăn hiện tại. Hai nhà lãnh đạo Nga và Qatar cũng thảo luận về các hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và đầu tư.

Tổng thống Nga trong cuộc điện đàm với Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa al-Khalifa khẳng định cần thiết phải có một cuộc đối thoại trực tiếp giữa tất cả các bên liên quan tới vấn đề Qatar bởi tình hình hiện nay đang tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đối với toàn bộ khu vực Trung Đông chứ không phải vấn đề riêng rẽ của một vài nước.

(Theo Người Đưa Tin)


Ý kiến bạn đọc