Nga phóng thành công 73 vệ tinh lên quỹ đạo

09:38, 15/07/2017
|

Một vệ tinh quan sát và 72 vệ tinh nhỏ vừa được Nga phóng lên quỹ đạo từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. Đây là sứ mệnh phóng vệ tinh quy mô nhất trong ngành vũ trụ Nga.

Tập đoàn Vũ trụ quốc gia Nga Roscosmos thông báo vào lúc 6h43 giờ GMT ngày 14/7, tên lửa đẩy Soyuz 2.1a rời bệ phóng, mang theo 73 vệ tinh này.

Glavcosmos, đơn vị chịu trách nhiệm đưa các vệ tinh lên quỹ đạo, thông báo vào lúc 14h41, tất cả các vệ tinh đã tách ra thành công và được đưa vào 3 quỹ đạo khác nhau. 

"Đây là lần đầu tiên trên thế giới, một sứ mệnh lớn và phức tạp như vậy được phát triển và triển khai", AFP dẫn thông tin từ Glavcosmos cho biết. 

Nga phong thanh cong 73 ve tinh len quy dao hinh anh 1

Tên lửa đẩy Soyuz 2.1a của Nga. Ảnh: AFP.

Vệ tinh quan sát Kanopus-V-IK sẽ cung cấp các hình ảnh góc rộng của Trái Đất, đặc biệt được sử dụng nhằm phát hiện vị trí các đám cháy rừng hay cập nhật thông tin về hệ thống bản đồ. 72 vệ tinh nhỏ còn lại do Nhật Bản, Đức, Canada và Mỹ sản xuất.

Trước đó, ngày 8/6, Nga đã phóng thành công một tên lửa đẩy Proton-M mang vệ tinh viễn thông EchoStar 21 của Mỹ lên quỹ đạo.

Hồi tháng 8/2015, Nga cũng phóng thành công tên lửa đẩy Proton-M mang theo vệ tinh viễn thông Inmarsat-5 F3 của Anh lên quỹ đạo từ sân bay vũ trụ Baikonur, Kazhastan.

Kỷ lục thế giới về số vệ tinh được phóng lên bằng một tên lửa đẩy cho đến nay thuộc về Ấn Độ, với 104 vệ tinh được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy PSLV-XL vào ngày 15/2/2017.

 

(Theo Zing)


Ý kiến bạn đọc