Quân Nga đổ bộ vào Syria, Mỹ hành động "lạ"

14:41, 05/07/2017
|

(VnMedia) - Thông tin đang rộ lên về việc Nga sẽ triển khai thêm lực lượng đến Syria trong hai hoặc ba tuần nữa. Cùng lúc này, Mỹ cũng tích cực tăng cường sự hiện diện quân sự ở chiến trường quốc gia Trung Đông. Diễn biến này khiến người ta lo ngại, cuộc chiến ở Syria sẽ bùng nổ và lan rộng, vượt quá khỏi tầm kiểm soát.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà đàm phán Nga Alexander Lavrentyev hôm qua (4/7) cho biết, Moscow có thể triển khai lực lượng đến xung quanh các khu vực an toàn ở Syria trong hai hoặc ba tuần nữa, sau khi hoàn tất một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Moscow hy vọng sẽ ký các văn bản cuối cùng với Ankara và Tehran trong ngày hôm nay (5/7), ông Lavrentyev cho các phóng viên biết sau một loạt cuộc họp ở thủ đô Astana.

Nga và Iran là hai đồng minh mạnh và quan trọng hàng đầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn một số nhóm nổi dậy. Ba nước này đã nhất trí về nguyên tắc đối với việc thiết lập 4 “khu vực an toàn” ở Syria trong vòng đàm phán trước đó hồi tháng Năm. Tuy nhiên, ba nước đã bất ngờ hoãn cuộc gặp hồi tháng Sáu – một cuộc họp mà họ dự định để bàn thảo chi tiết về kế hoạch thiết lập và tổ chức 4 khu vực an toàn nói trên.

Kể từ khi thỏa thuận hồi tháng Năm được công bố, thành trì của phe nổi dậy Syria ở tỉnh Idlib, phía tây bắc, gần như yên bình. Tuy nhiên, cuộc chiến giữa quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và phe nổi dậy tiếp tục căng thẳng trên một loạt chiến tuyến khác ở phía tây Syria, trong đó có khu vực Đông Ghouta ở thủ đô Damascus và thành phố tây nam Deraa. Đây là những nơi mà quân chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh đang tìm cách nghiền nát những lực lượng nổi dậy cuối cùng còn trụ lại.

Theo lời ông Lavrentyev, Moscow và các đối tác vẫn đang thảo luận về bản đồ chi tiết và các điều kiện khác liên quan đến hai khu vực an toàn ở Idlib và khu vực miền nam trong khi các đường biên giới của hai khu vực an toàn khác ở tỉnh Homs và gần thủ đô Damascus đã đạt được sự nhất trí của các bên.

"Nói chung, thỏa thuận sẽ cho phép Nga đưa lực lượng cảnh sát quân sự đến các khu vực an toàn nhưng một lần nữa vấn đề này chưa đạt được sự nhất trí. Phụ thuộc vào thời điểm khi nào các văn bản về vùng an toàn được ký kết, tôi cho rằng, các biện pháp cụ thể về hoạt động triển khai lực lượng sẽ được thực hiện trong vòng 2 hoặc 3 tuần này”, vị quan chức cấp cao của Nga tiết lộ.

Thông tin về việc Nga chuẩn bị đưa thêm quân vào Syria được đưa ra trong bối cảnh có tin Mỹ cũng đang tích cực tăng cường sự hiện diện ở chiến trường Syria.

Mỹ tăng cường sự hiện diện ở Syria

Một đại diện cấp cao của Lực Lượng dân chủ Syria (SDF) giấu tên mới đây vừa cho biết, Mỹ tiếp tục tích cực đẩy mạnh sự hiện diện quân sự ở phía bắc Syria. "Mỹ đang thiết lập các căn cứ quân sự ở những khu vực lãnh thổ được phe nổi dậy giải phóng khỏi tay của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”, nguồn tin cho hay.

Theo vị quan chức nói trên, trước đó, Mỹ đã thiết lập một loạt căn cứ ở Kobani, Manbij, Hasakah, al-Shadadi và al-Hawl.

“Hiện tại, họ vừa lập một căn cứ ở khu vực vừa được giải phóng gần đây – Tabqa. Căn cứ này sẽ được sử dụng triệt để trong mùa thu trong khuôn khổ chiến dịch Raqqa và cũng trong chiến dịch ở Deir ez-Zor”, nguồn tin từ SDF cho biết.

Tính cả căn cứ vừa được thiết lập, Mỹ đã dựng lên 8 căn cứ ở chiến trường Syria. Trong tương lai, Mỹ có ý định tiếp tục tăng số lượng căn cứ ở quốc gia Trung Đông. Đây là hành động bất thường của phía Mỹ bởi trước đây nước này không có ý định tham gia sâu vào chiến trường Syria.

Với những gì đang diễn ra ở Syria, có thể thấy rõ một điều, cả Nga và Mỹ đều đang tích cực dính líu sâu hơn vào chiến trường này. Điều đáng nó là Moscow và Washington ủng hộ cho các phe đối đầu nhau trong cuộc nội chiến ở Syria. Vì thế, sự can dự sâu hơn của Nga và Mỹ kéo theo nguy cơ cuộc chiến ở đây bùng nổ và lan rộng, có thể vượt quá mọi sự kiểm soát.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc