Sợ THAAD của Mỹ, Trung Quốc bí mật hành động

09:02, 16/07/2017
|

(VnMedia) - Khi Mỹ tiến hành thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, sử dụng vũ khí này để bắn hạ một tên lửa đạn đạo hồi đầu tuần này, một tàu do thám của Trung Quốc có thể đã bí mật lượn lờ gần đó để theo dõi và thăm dò tình hình.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

Tàu do thám của Trung Quốc đã đến khu vực ngoài khơi Alaska trong vài ngày qua nhưng nó mới được chú ý đến gần đây sau vụ thử hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ. Hãng tin CNBC đưa tin, việc Trung Quốc phái tàu đến tận khu vực này là điều bất thường.

Đại úy Hải quân Mỹ Scott Miller cho rằng, tàu của Trung Quốc có thể là một con tàu “tình báo” hoặc tàu “thông tin”.

Bắc Kinh chắc chắn rất quan tâm đến việc THAAD hoạt động như thế nào. Giới lãnh đạo Trung Quốc hiện đang phản đối kịch liệt kế hoạch triển khai hệ thống THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Seoul và Washington luôn khẳng định, các khẩu đội THAAD mà họ triển khai trên đất Hàn Quốc là chỉ nhằm chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh tin rằng, hệ thống vũ khí nói trên nhằm cả vào họ. Trung Quốc lo ngại hệ thống radar cực mạnh của THAAD sẽ cho phép Mỹ giám sát các hoạt động tên lửa của Trung Quốc, làm phương hại đến khả năng răn đe của họ và sự cân bằng sức mạnh trong khu vực.

Trước đó, hôm 11/7, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ cho biết, THAAD đã bắn hạ thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung đang bay được phóng đi từ một chiếc máy bay của Không quân Mỹ ở gần Hawaii.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Washington và Seoul đã quyết định thúc đẩy kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp thể hiện lập trường thách thức cao độ bằng những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp, không ngừng trong gần hai năm trở lại đây.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc