Thắng trận, Assad tự tin đưa ra đòi hỏi gây sốc với phương Tây

16:33, 24/07/2017
|

(VnMedia) - Chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố muốn Mỹ và các đồng minh phải bồi thường cho tình trạng phá hủy cơ sở hạ tầng nặng nề ở đất nước họ cũng như phải gánh chịu trách nhiệm về pháp lý cho những chiến dịch đánh bom “bất hợp pháp” nhằm vào các mục tiêu dân thường.

Syria đã trở thành chiến trường khốc liệt trong suốt gần 7 năm qua
Syria đã trở thành chiến trường khốc liệt trong suốt gần 7 năm qua

Phái đoàn đại diện thường trực của nước Cộng hòa Ả-rập Syria tại Liên Hợp Quốc vừa tuyên bố trong bức thư gửi đến Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng, Syria muốn Mỹ và các đồng minh phải trả tiền bồi thường cho tình trạng tàn phá nghiêm trọng cơ sở hạ tầng ở đất nước Syria đồng thời phải chịu trách nhiệm pháp lý cho chiến dịch đánh bom “bất hợp pháp” nhằm vòa các mục tiêu dân thường ở nước này. Damascus cũng yêu cầu liên quân do Mỹ dẫn đầu phải ngừng ngay các cuộc tấn công ở quốc gia Trung Đông.

"Chính phủ Syria nhấn mạnh, những cuộc tấn công như vậy phải chấm dứt ngay lập tức và rằng các thành viên của liên quân bất hợp pháp phải chịu trách nhiệm về pháp lý và chính trị cho việc gây ra sự tàn phá về cơ sở hạ tầng ở nước Cộng hòa Ả-rập Syria, trong đó có trách nhiệm bồi thường," Phái đoàn đại diện thường trực của Syria tại Liên Hợp Quốc cho biết.

Nói rằng chiến dịch tấn công khủng bố do Mỹ dẫn đầu ở Syria “tiếp tục cướp đi sinh mạng của hàng trăm dân thường vô tội của Syria”, Damascus tuyên bố các cuộc đánh bom của liên quân quốc tế đã dẫn đến tình trạng “phá hủy gần như hoàn toàn” nhà cửa của người dân và cơ sở hạ tầng then chốt của Syria, trong đó có các cơ sở dầu khí.

Chiến dịch tấn công của liên quân cùng hàng loạt biện pháp trừng phạt về kinh tế mà Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đang áp dụng với Syria “đã gây cản trở cho việc duy trì hoạt động của các cơ sở kinh tế và làm phương hại đến triển vọng phát triển cũng như tái thiết đất nước” của Syria, bức thư được viết từ hồi tuần trước đã nói như vậy.

Để chứng minh cho những phát biểu trên, báo chí Syria đã đưa ra hai vụ việc gần đây khi chiến đấu cơ của liên quân phá hủy các cơ sở dầu khí ở Syria. Damascus còn cho biết, vụ đánh bom ngày 27/5 của liên quân ở ngôi làng Hasu Albu Awf thuộc quận Hasakah đã phá hủy “hoàn toàn” rất nhiều nhà dân và cướp đi sinh mạng của 8 dân thường, “hầu hết là trẻ em”.

Hồi cuối tuần vừa rồi, liên quân do Mỹ dẫn đầu thông báo họ đã san phẳng một số cơ sở dầu khí ở nhiều khu vực khác nhau của Syria được cho là thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nhằm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng của lực lượng khủng bố và những cơ sở liên quan đến hoạt động giao dịch dầu mỏ bất hợp pháp của chúng đã trở thành nền tảng trong chiến lược của cả Mỹ và Nga trong cuộc chiến chống IS ở Syria. Tuy nhiên, trong khi Moscow phối hợp chặt chẽ với chính phủ Syria trong chiến dịch tấn công thì liên quân do Mỹ dẫn đầu đang phải đối mặt với sự lên án gay gắt vì những hoạt động đánh bom bừa bãi mà không có sự phối hợp với các lực lượng của chính phủ Syria.

Bức thư của Damascus gửi đến Liên Hợp Quốc một lần nữa nhấn mạnh rằng, chiến dịch không kích mà Mỹ và liên quân quốc tế thực hiện ở Syria là hành động vi phạm luật pháp quốc tế bởi nó được tiến hành mà không có sự đồng ý hay được cấp thẩm quyền từ chính phủ Syria.

Raqqa – nơi được xem là thủ phủ của IS ở Syria, hiện đang là điểm tập trung chính trong chiến dịch của Mỹ ở Syria. Tại chiến trường này, Washington đang hướng dẫn và hậu thuẫn cho Lực lượng Dân chủ Syria trong cuộc chiến chống IS.

Trong khi phía liên quân do Mỹ dẫn đầu tháng này xác nhận, có tất cả 603 dân thường thiệt mạng trong chiến dịch không kích của họ ở hai chiến trường Syria và Iraq thì Airwars – một nhóm có trụ sở ở Anh và chuyên giám sát các cuộc không kích và thương vong trong dân thường ở chiến trường Syria, tuần này lại đưa ra con số gây sốc, theo đó “chỉ ở riêng chiến trường Raqqa đã có hơn 700 dân thường thiệt mạng”.

Đòi hỏi của chính quyền Syria được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Assad đang ngày càng tự tin sau những chiến thắng liên tiếp của quân đội trung thành với ông trên chiến trường. Vị thế và quyền lực của ông Assad được cho là ngày càng được củng cố trong khi phương Tây dần rút lui khỏi mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad.

Kiệt Linh (theo RT)
 


Ý kiến bạn đọc