Trung Quốc bất ngờ nhận cảnh báo ớn lạnh từ "người nhà"

09:44, 26/07/2017
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã giận dữ tuyên bố sẵn sàng bảo vệ hòn đảo này khỏi các hành động gây hấn của đại lục Trung Quốc nếu cần. Lời cảnh báo nghiêm khắc này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Đài Loan đang tung vào nhau những hành động khiêu khích và dọa dẫm qua lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi một loạt chiến đấu cơ của Trung Quốc gầm rú lượn lờ ở khu vực không phận của Đài Loan và Nhật Bản bằng cách bay qua các eo biển hẹp ở vùng lãnh hải quốc tế, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan Chen Chung-chi đã xuất hiện tại một cuộc họp báo. Tại cuộc họp báo này, ông Chen đã phát biểu: “Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ từ bỏ ý tưởng giải quyết các vấn đề thông qua việc dùng vũ lực. Chúng tôi tin tưởng vào hòa bình. Chúng tôi sẽ không theo đuổi con đường có thể dẫn đến chiến tranh. Nhưng chúng tôi sẽ không lùi bước khi đối mặt với các mối đe dọa”.

Ông Chen cảnh báo thêm rằng, Đài Loan sẵn sàng bảo vệ mình trước một quân đội hùng hậu hơn và mạnh mẽ hơn rất nhiều như quân đội Trung Quốc ở cả trên không và trên biển.

Lời cảnh báo trên được tung ra trong bối cảnh quan hệ giữa đại lục Trung Quốc và hòn đảo Đài Loan đang leo thang căng thẳng. Ngoài những cuộc khẩu chiến, hai bên thường xuyên tung ra những động thái quân sự dọa dẫm nhau. Hồi đầu năm nay, tàu sân bay Liêu Ninh duy nhất của Trung Quốc đã đi vào khu vực thuộc vùng phòng không của hòn đảo Đài Loan. Chính quyền Đài Loan đã ngay lập tức điều động khẩn cấp các máy bay chiến đấu F-16 và một số loại máy bay khác cũng như tàu của hải quân đi giám sát nhóm tàu sân bay của Trung Quốc.

Hồi tháng Năm, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã thẳng thừng nổ súng bắn tàu cá của Trung Quốc, khiến hai ngư dân bị thương, khi con tàu này xâm nhập bất hợp pháp vào vùng lãnh hải của hòn đảo. Vụ việc này khiến mối quan hệ vốn đang sóng gió giữa Trung Quốc và VLT Đài Loan lại càng thêm căng thẳng.

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe doạ từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Sau 8 năm duy trì sự êm ấm, quan hệ giữa đại lục Trung Quốc và VLT Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền, do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Đài Loan mới đây tuyên bố, Trung Quốc có hơn 1.000 tên lửa chĩa về phía hòn đảo này, gây ra mối đe dọa đối với Đài Loan. Đây là lý do khiến Đài Loan phải xây dựng quân đội và tăng cường sức mạnh quân sự của vùng lãnh thổ này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc