Vì sao Mỹ đột ngột bỏ rơi phe nổi dậy Syria?

16:32, 26/07/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tuần này đã thông báo chấm dứt chương trình hậu thuẫn cho phe nổi dậy chiến đấu chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Lý do được ông này đưa ra là chương trình đó “lớn, nguy hiểm và lãng phí”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Lời giải thích trên được đưa ra vài ngày sau khi Tướng Tony Thomas – người chỉ huy các chiến dịch đặc biệt của Mỹ, xác nhận thông tin về việc chương trình hậu thuẫn phe nổi dậy Syria kéo dài 4 năm qua của Mỹ đã chính thức kết thúc. Ông này bác bỏ những đồn đoán cho rằng quyết định hủy bỏ chương trình hỗ trợ cho phe nổi dậy Syria của chính quyền Tổng thống Trump là nhằm để xoa dịu Nga – nước đang hậu thuẫn mạnh mẽ cho đồng minh Bashar al-Assad.

"Tờ Amazon Washington Post đã đưa thông tin sai lệch về việc tôi kết thúc chương trình hỗ trợ toàn diện, gây lãng phí và nguy hiểm cho phe nổi dậy Syria chống Tổng thống Assad..…", ông Trump đã viết như vậy trên Twitter.

Câu nói trên dường như là để đáp trả lại bài báo được đăng trên Amazon Washington Post trước đó vài giờ. Bài báo này có nhan đề: “Hợp tác với Nga trở thành trọng tâm trong chiến lược của Trump ở Syria”.

Amazon Washington Post dẫn lời các quan chức giấu tên nói rằng, “Mỹ và các nước đồng minh đã chấp nhận nhượng bộ để ông Assad kiểm soát phần lớn khu vực miền trung và nam Syria” để đổi lấy việc Moscow và các nước đồng minh tránh xa chiến dịch của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Mỹ và Nga đã đạt được thỏa thuận thiết lập những khu vực an toàn ở miền nam Syria trong cuộc gặp trực tiếp mặt đối mặt đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Putin và Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức, hồi đầu tháng này.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã thông qua chương trình trợ giúp phe nổi dậy Syria năm 2013 khi các nhóm nổi dậy tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài trong cuộc chiến chống lại chính quyền của ông Assad.

Hàng ngàn chiến binh nổi dậy Syria đã được đào tạo và được trang bị vũ khí thông qua chương trình nói trên. Việc Mỹ kết thúc chương trình này sẽ giáng một đòn mạnh vào phe nổi dậy vốn đang gặp nhiều khó khăn trên chiến trường Syria trong thời gian vừa qua.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc