Chiến tranh cận kề, dàn tên lửa Nga sẵn sàng rời bệ phóng

07:20, 14/08/2017
|

(VnMedia) - Nga đã đặt các hệ thống phòng không ở phía đông vào tình trạng báo động cao sau khi nổ ra cuộc khẩu chiến dữ dội giữa nước láng giềng Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có một loạt lời đe dọa liên quan đến tấn công hạt nhân. Đây là thông tin được một nghị sĩ hàng đầu của Nga tiết lộ hồi cuối tuần vừa rồi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Những gì đang diễn ra quanh Triều Tiên không thể không khiến chúng tôi lo ngại và chúng tôi cần phải có thêm các biện pháp để bảo vệ lãnh thổ của mình”, Thượng nghị sĩ Viktor Ozerov – người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga, cho biết.

Bán đảo Triều Tiên hiện tại đang rơi vào tình trạng căng thẳng cao độ và sẵn sàng bùng nổ bất kỳ lúc nào. Tổng thống Trump hồi tuần trước đã tung ra một loạt những cảnh báo đáng sợ như sẽ khiến Triều Tiên phải hứng chịu “cơn thịnh nộ và hỏa lực mà thế giới chưa từng chứng kiến trước đây”. Ông chủ Nhà Trắng sau đó còn nói rằng, “cơn thịnh nộ và hỏa lực” mà ông nói trước đó “chưa đủ cứng rắn” với Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Triều Tiên cũng không vừa khi tuyên bố có khả năng tấn công hạt nhân vào lãnh thổ Guam ở Thái Bình Dương của Mỹ và tấn công vào các mục tiêu của Mỹ trên đất Hàn Quốc. Chưa dừng lại ở đó, cả Mỹ và Triều Tiên đều tiết lộ về kế hoạch tấn công nhau.

Moscow hiện tại đang thực sự lo ngại về viễn cảnh chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Nguy cơ về khả năng dùng biện pháp vũ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh Triều Tiên là rất cao, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – bà Maria Zakharova hôm qua (13/8) đã nhận định như vậy.

"Tình hình sẽ đi xa đến mức nào … Nó đã đến rất gần với khả năng bùng phát một cuộc xung đột”, bà Zakharova cho biết trong cuộc trả lời bản tin buổi tối của kênh truyền hình Rossiya-1.

"Nếu kịch bản vũ lực thực sự được sử dụng và nếu tình hình thực sự diễn biến theo cách mà giới chức Washington đang đe dọa thì đó sẽ là một thảm họa thực sự”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo.

Theo bà Zakharova, Mỹ dường như không hiểu được hậu quả của một cuộc xung đột - một viễn cảnh “ảnh hưởng đến tất cả các nước trong khu vực chứ không chỉ mình họ”.

Nga và Trung Quốc phản đối mạnh mẽ những bước đi của chính quyền Tổng thống Trump trong việc tái vũ trang cho Hàn Quốc. Tuy nhiên, cả Moscow và Bắc Kinh cũng đều chính thức lên tiếng phản đối tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Họ đã nhất trí ủng hộ bản nghị quyết trừng phạt mới do Mỹ phác thảo nhằm vào Triều Tiên.

Theo ông Ozerov, quân đội Nga đang được đặt trong tình trạng báo động cao để đề phòng trường hợp một tên lửa được phóng đi sai đường. Hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga đã sẵn sàng nghênh chiến với một tên lửa Triều Tiên trong trường hợp nó được phóng đi sai tọa độ bởi “khả năng mắc sai lầm là… đủ lớn”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề một hội nghị thượng định vào tháng tới. Trong cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo của Nga và Trung Quốc dự kiến sẽ bàn thảo về vấn đề Triều Tiên. Chiến lược của Moscow trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên phần lớn trùng khớp với chiến lược của Bắc Kinh - đồng minh lớn duy nhất của Bình Nhưỡng.

Mặc dù Tổng thống Trump khen ngợi cả Nga và Trung Quốc về việc ủng hộ nghị quyết trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên nhưng giới chuyên gia nhận định Moscow chẳng thiệt hại gì với nghị quyết đó bởi mối quan hệ thương mại giữa Nga với Triều Tiên là nhỏ. Trong khi đó, Bắc Kinh gần đây tuyên bố sẵn sàng “hy sinh lợi ích” của nước này để theo đuổi chính sách trừng phạt mạnh tay đối với Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc