"Khiêu chiến" cùng lúc với hai đối thủ mạnh nhất, Mỹ bị phản công ác liệt?

15:04, 23/08/2017
|

(VnMedia) - Vì không thể tháo gỡ cuộc khủng hoảng Triều Tiên, Mỹ đã nổi giận tung đòn trừng phạt vào hai đối thủ mạnh nhất của nước này là Nga và Trung Quốc. Ngay lập tức, cả Bắc Kinh và Moscow đều lên tiếng cảnh báo nghiêm khắc. Diễn biến này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu Nga và Trung Quốc có “phối hợp tác chiến” với nhau để tung đòn phản công mạnh nhằm vào Mỹ hay không.

Nga cảnh báo sẽ trả đũa Mỹ
Nga cảnh báo sẽ trả đũa Mỹ

Bộ Tài chính Mỹ hôm qua (22/8) đã thông báo gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các thực thể của Nga và Trung Quốc bị cáo buộc cung cấp tài chính và tạo thuận lợi cho chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Cụ thể, các biện pháp trừng phạt mới sẽ được áp dụng với 16 thực thể và cá nhân có hoạt động giúp đỡ “cho những cá nhân đang hỗ trợ cho chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên, đang giao dịch với Triều Tiên trong lĩnh vực năng lượng, đang tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu lao động của Triều Tiên hay giúp cho các thực thể bị trừng phạt của Triều Tiên có thể tiếp cận với hệ thống tài chính của Mỹ cũng như của quốc tế”.

Gói biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ nhằm trực tiếp vào ba công ty than của Trung Quốc gồm Tập đoàn Vật liệu Kim loại Dandong Zhicheng ("Zhicheng"), Công ty Cổ phần Quốc tế JinHou, và Tập đoàn Thương mại Dandong Tianfu. Đây là ba công ty chịu trách nhiệm nhập khẩu than có giá trị gần nửa tỉ đô la Mỹ từ Triều Tiên trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2016.

Công ty Gefest-M LLC của Nga và Giám đốc của công ty này – ông Ruben Kirakosyan cũng nằm trong danh sách bị trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ với lý do công ty này tạo thuận lợi cho hoạt động bán các kim loại cho một thực thể Triều Tiên liên quan đến chương trình tên lửa.

Nga dọa trả đũa

Ngay sau khi thông báo trừng phạt trên được đưa ra, Moscow đã nhanh chóng có phản ứng. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã ra một tuyên bố thể hiện sự thất vọng và cảnh báo Washington về viễn cảnh Nga sẽ tung đòn trả đũa.

“Trong bối cảnh đáng thất vọng như hiện nay, lời nói đãi bôi của giới chức Mỹ về mong muốn bình ổn mối quan hệ song phương là điều hoàn toàn không thuyết phục. Chúng tôi đã luôn luôn và sẽ luôn luôn ủng hộ việc giải quyết các bất đồng hiện nay giữa chúng ta thông qua đối thoại. Trong những năm gần đây, Washington về mặt lý thuyết đáng ra nên rút ra được bài học rằng việc sử dụng ngôn ngữ trừng phạt đối với chúng tôi là điều không thể chấp nhận và giải pháp cho các vấn đề thật sự đang bị cản trở bởi những hành động như vậy. Tuy nhiên, cho đến nay, họ dường như không hiểu được những sự thật hiển nhiên như vậy”, ông Ryabkov đã dùng những ngôn từ gay gắt để phản ứng về bước đi mới nhất của Mỹ.

“Tuy nhiên, chúng tôi không mất hy vọng với việc tiếng nói có lý lẽ sớm hay muộn sẽ thắng thế và rằng các đồng nghiệp Mỹ sẽ nhận thức được thực tế về bản chất vô ích và gây hại của tình trạng trượt sâu vào vòng xoáy của những biện pháp trừng phạt. Trong lúc này, chúng tôi bắt đầu vạch ra kế hoạch đáp trả – một điều không thể tránh khỏi”, nhà ngoại giao cấp cao của Nga cảnh báo.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ sửa chữa sai lầm

Cùng với Nga, Trung Quốc cũng nhanh chóng lên tiếng bày tỏ sự tức giận với Mỹ về đòn trừng phạt mới. Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ hôm qua đã nói, Mỹ nên “ngay lập tức sửa chữa lỗi lầm” của họ trong việc đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty và cá nhân Trung Quốc.

"Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương ngoài khuôn khổ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đặc biệt là những biện pháp được áp dụng với các thực thể và cá nhân Trung Quốc do một nước khác đưa ra dựa trên luật pháp nội địa của họ”, vị phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh đồng thời cảnh báo thêm rằng, “Chúng tôi kiên quyết kêu gọi Mỹ ngay lập tức sửa chữa sai lầm để không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác song phương trong các vấn đề có liên quan”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc