Mỹ-Hàn tập trận đối phó chiến tranh hạt nhân

07:15, 23/08/2017
|

(VnMedia) - Lần đầu tiên trong khuôn khổ một cuộc tập trận chung, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành các bài tập chuẩn bị cho quân đội hai bên sẵn sàng cho kịch bản chiến tranh hạt nhân có thể bùng nổ, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa mới đây đã tiết lộ như vậy. Trước đó, Triều Tiên đã miêu tả cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là một hành động khiêu khích có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Hình ảnh cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn
Hình ảnh cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã tiết lộ với tờ báo Chosun Ilbo về nội dung đặc biệt của cuộc tập trận. Tuy nhiên, ông này không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào khác. Chỉ có điều cuộc tập trận Mỹ-Hàn với bài tập tập trung vào viễn cảnh bùng nổ chiến tranh hạt nhân được thực hiện sau khi Triều Tiên lần đầu tiên tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa hồi tháng Bảy và sau khi có thông tin Bình Nhưỡng đã có khả năng đưa đầu đạn hạt nhân vào tên lửa.

Cuộc tập trận mang tên Ulchi Freedom Guardian được khai hỏa từ hôm thứ Hai đầu tuần (21/8) và sẽ kéo dài đến 10 ngày. Có 17.500 binh sĩ Mỹ và 50.000 binh sĩ Hàn Quốc tham gia diễn tập cùng với các đội quân nhỏ đến từ 7 quốc gia đồng minh khác của Mỹ. Cuộc tập trận Ulchi Freedom Guardian được tổ chức hàng năm trong suốt 41 năm qua. Điểm tập trung của cuộc tập trận này luôn là bảo vệ Hàn Quốc khỏi một cuộc xâm lược có thể xảy ra từ nước láng giềng Triều Tiên.

Bà Michelle Thomas - một nữ phát ngôn viên của quân đội Mỹ, đã nói về cuộc tập trận lần này như sau: “Đó là cuộc tập trận để chuẩn bị cho khả năng một điều gì to lớn khủng khiếp có thể xảy ra và chúng tôi cần phải bảo vệ Hàn Quốc”.

Triều Tiên vốn có truyền thống lên án kịch liệt những cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, coi đó là những hành động khiêu khích. Năm nay, mọi việc cũng không ngoại lệ. Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA cho rằng, cuộc tập trận Ulchi Freedom Guardian là màn diễn tập “nhằm mục đích châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bằng bất kỳ giá nào”.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định, các cuộc diễn tập chung giữa nước ông với đồng minh Mỹ không nhằm “đẩy cao căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên bởi những cuộc tập trận như vậy được tổ chức thường niên và hoàn toàn mang bản chất phòng thủ. Triều Tiên không nên làm trầm trọng hóa các nỗ lực của chúng tôi để duy trì hòa bình cũng không nên dùng cuộc tập trận như cái cớ để có những hành động khiêu khích làm xấu đi tình hình."

Trung Quốc cũng đã can thiệp vào theo hướng phản đối cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying hôm qua đã chỉ trích cuộc tập trận trong một cuộc họp báo thường kỳ. Cụ thể, bà Hue nói rằng, cuộc tập trận đó “không có ích gì cho việc làm hạ nhiệt tình hình căng thẳng hiện nay cũng như cho nỗ lực của tất cả các bên liên quan trong việc thúc đẩy đàm phán hòa bình."Bà Hua nói thêm rằng, tình hình trên bán đảo Triều Tiên hiện tại “đang cực kỳ phức tạp, nhạy cảm và mong manh” và rằng Hàn Quốc và Mỹ không nên “đổ thêm dầu vào lửa”.

Bất chấp tình hình căng thẳng với Triều Tiên đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây, quân đội Mỹ tại Hàn Quốc vẫn giảm quy mô lực lượng tham gia tập trận so với năm 2016: 17.500 binh sĩ Mỹ tham gia cuộc tập trận năm nay, giảm từ con số 25.000 binh sĩ tham gia tập trận hồi năm ngoái.

Trung Quốc từng đề xuất sáng kiến “chấm dứt kép”, theo đó Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung để đổi lấy việc Triều Tiên ngừng tiến hành các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân. Bình Nhưỡng hoan nghênh đề xuất trên nhưng Washington và Seoul thẳng thừng bác bỏ. Giới chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng, sáng kiến của Bắc Kinh chủ yếu đem lại lợi thế cho Triều Tiên. Mỹ và Hàn Quốc muốn tiếp tục thúc đẩy các cuộc tập trận chung để có thể chuẩn bị tốt hơn cho mục đích tấn công và phòng thủ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc