Mỹ sẽ khiến Triều Tiên nổi trận lôi đình, quay trở lại con đường thách thức?

20:06, 17/08/2017
|

(VnMedia) - Bất chấp những lời cảnh báo và cả viễn cảnh có thể khiến Triều Tiên nổi giận quay trở lại con đường thách thức, Mỹ vẫn tuyên bố sẽ khai hỏa cuộc tập trận chung với Hàn Quốc vào tuần tới.

Hình ảnh cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc hồi tháng Tư
Hình ảnh cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc hồi tháng Tư

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Tướng Joseph Dunford hôm nay (17/8) tuyên bố, Mỹ và Hàn Quốc sẽ vẫn thực hiện cuộc tập trận chung vào tuần tới như kế hoạch bất chấp sự phản đối từ phía Triều Tiên và Trung Quốc.

Cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ chính thức được khai hỏa vào thứ Hai tới (21/8) với sự tham gia của hàng chục nghìn binh sĩ đến từ hai nước. Trung Quốc – đồng minh thân thiết nhất và cũng là mạnh nhất của Triều Tiên, vừa mới đây đã lên tiếng kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc hủy bỏ kế hoạch tập trận chung để đổi lấy việc Bình Nhưỡng chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Phản ứng trước lời kêu gọi trên, ông Dunford tuyên bố, các cuộc tập trận “không phải là vấn đề có thể đưa lên bàn để đàm phán, thỏa thuận dù ở bất kỳ cấp độ nào”.

"Lời khuyên của tôi dành cho giới lãnh đạo của chúng tôi là chúng tôi sẽ không lùi bước trong kế hoạch tiến hành cuộc tập trận. Cuộc tập trận đó rất quan trọng đối với việc duy trì năng lực của liên minh chúng tôi trong việc bảo vệ chính mình”, Tướng Dunford đã nói như vậy với cánh phóng viên ở thủ đô Bắc Kinh sau cuộc gặp với những người đồng cấp Trung Quốc.

"Chừng nào mối đe dọa từ Triều Tiên vẫn còn tồn tại, chúng tôi vẫn cần phải duy trì mức độ sẵn sàng cao để có thể phản ứng với mối đe dọa đó”, vị quan chức quân sự của Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó, ông Fan Changlong – Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã nói với ông Dunford rằng Trung Quốc tin rằng cách thức hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là thông qua đàm phán.

"Trung Quốc tin rằng, đối thoại và tham vấn là con đường hiệu quả duy nhất để giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên và rằng biện pháp quân sự không thể là một lựa chọn”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn lời ông Fan cho biết.

Triều Tiên vốn luôn phản đối gay gắt các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn và nước này từng phóng tên lửa và thực hiện nhiều bước đi quân sự khác nhằm đáp trả các cuộc tập trận chung như thế.

Mỹ và Hàn Quốc về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi cuộc chiến Triều Tiên năm 1950-53 giữa họ mới chỉ kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ chưa phải là một hiệp ước hòa bình.

Từ lâu nay, các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc đã luôn là vấn đề cực kỳ nhạy cảm với Bình Nhưỡng. Bình Nhưỡng luôn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.

Những cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn là thời điểm đầy thử thách đối với mối quan hệ song phương giữa hai miền liên Triều.

Khi bán đảo Triều Tiên đang ở mấp mé bờ vực chiến tranh như thời điểm này, một cuộc tập trận chung rầm rộ, quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc có thể chặn đứng diễn biến đang theo chiều hướng tích cực hiện nay và có nguy cơ đẩy tình hình vượt quá khỏi tầm kiểm soát.

Nga và Trung Quốc từng đề xuất kế hoạch “chấm dứt kép”, theo đó Mỹ và Hàn Quốc sẽ ngừng các cuộc tập trận chung trong khi Triều Tiên sẽ chấm dứt các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Tuy nhiên, với những gì Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ tuyên bố ngày hôm nay, dường như Mỹ không có ý định nhượng bộ trong vấn đề tập trận chung với đồng minh Hàn Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc