Nga, Mỹ quyết đấu với nhau đến sức cùng lực kiệt?

17:11, 14/08/2017
|

(VnMedia) - Mỹ vừa nhăm nhe ý định tung đòn “ăn miếng trả miếng" với Nga thì ngay lập tức Moscow cũng tung cảnh báo sắc lạnh cho thấy nước này sẽ không nương tay trong cuộc chiến ngoại giao nóng bỏng với Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỹ nhăm nhe đòn đáp trả Nga

Washington đang cân nhắc khả năng áp dụng các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn đối với hoạt động đi lại của các nhân viên ngoại giao của Nga đang làm việc tại Mỹ. Đây được xe là đòn trả đũa cho quyết định gần đây của Tổng thống Vladimir Putin trong đó ồ ạt trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao của Mỹ ra khỏi nước Nga.

Tờ Izvestia dẫn các nguồn tin ngoại giao hôm nay (14/8) cho biết, Washington đang tính áp đặt biện pháp giảm một nửa phạm vi đi lại của các nhân viên ngoại giao Nga từ bán kính 25 dặm (tương đương 40km) xuống còn từ 10 đến 15 dặm (tương được khoảng 16km đến gần 25km). Ngoài ra, mỗi nhà ngoại giao Nga đều có nghĩa vụ phải thông báo với Bộ Ngoại giao Mỹ trước 3 ngày nếu họ có ý định đi ra ngoài phạm vi bán kính cho phép. Nguồn tin ngoại giao còn tiết lộ, nhiều khả năng các nhân viên của Đại sứ quán Nga tại thủ đô Washington cũng không ngoại lệ và sẽ bị áp dụng các biện pháp nói trên.

Trước đó, hồi cuối tuần trước, tờ Kommersant của Nga dẫn lời các nguồn tin ngoại giao cho biết, giới chức Mỹ tính chuyện yêu cầu Nga đóng cửa một trong những tổng lãnh sự quán của nước này tại Mỹ như một đòn đáp trả cho quyết định của Moscow trong việc cắt giảm hàng trăm nhân sự ngoại giao Mỹ tại Nga. Các nguồn tin ngoại giao cho tờ Izvestia hay, biện pháp trên đã được Bộ Ngoại giao Mỹ xem xét nhưng giới chức Mỹ cho rằng biện pháp đó là “nhẹ” so với biện pháp hạn chế hoạt động đi lại của các nhà ngoại giao Nga đang làm việc tại Mỹ.

Moscow ngay lập tức có câu trả lời

Phản ứng trước thông tin trên, Nga cho biết họ sẽ ngay lập tức tung ra đòn đáp trả tương xứng với Mỹ.

Nga sẽ không ngần ngại áp dụng biện pháp trả đũa tương xứng nếu Mỹ áp đặt các biện pháp hạn chế hoạt động đi lại của các nhà ngoại giao Nga đang hoạt động trên đất Mỹ, ông Andrei Klimov – người đứng đầu Ủy ban Bảo vệ Chủ quyền Quốc gia thuộc Hội đồng Liên bang Nga, hôm nay đã nói như vậy với tờ Sputnik.

“Trong trường hợp những biện pháp hạn chế đó được áp dụng, Nga sẽ tung đòn đáp trả tương tự mà không có một chút sự ngần ngại hay do dự nào. Giới lãnh đạo chính trị của Nga sẽ nhanh chóng ra quyết định. Có nhiều cách khác nhau để phản ứng nhưng trong trường hợp này khả năng cao nhất sẽ là đòn đáp trả tương tự”, ông Klimov cảnh báo.

Đây là diễn biến tiếp theo trong cuộc chiến ngoại giao căng thẳng đang diễn ra giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. Cuộc chiến này được châm ngòi từ quyết định được đưa ra hồi cuối năm ngoái của chính quyền Tổng thống Barack Obama. Khi đó, ông Obama đã tịch thu hai tổ hợp tòa nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì lý do cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ.

Trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, chính phủ Nga đã quyết định kiềm chế không tung ra đòn đáp trả để chờ xem lập trường của Tổng thống Donald Trump và tạo cơ hội cho một sự cải thiện trong quan hệ Nga-Mỹ. Moscow vốn kỳ vọng rằng chính quyền mới ở Mỹ sẽ có lập trường thân thiện với Nga hơn và sẽ nhanh chóng giải quyết vụ phong tỏa tài sản ngoại giao nói trên. Tuy nhiên, mọi việc đã không diễn ra theo như mong đợi của Nga và kết quả là sau rất nhiều lời thúc giục và cảnh báo, Moscow cuối cùng đã ra tay.

Những gì đang diễn ra cho thấy Moscow và Washington rõ ràng không có ý định dừng lại mà sẽ tiếp tục cuộc chơi “ăn miếng trả miếng” đến cùng với nhau.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc