Nga, Syria "song kiếm hợp bích", kẻ thù thua tan tác

10:34, 14/08/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng Vũ trang Syria dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga sáng hôm qua (13/8) đã giải phóng được thành phố Es Sukhne, mở ra cơ hội cho quân đội đánh thọc sâu vào Deir ez-Zor - một chiến trường chiến lược đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vây chặt suốt hơn 2 năm qua. Thông tin này đã được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận.

Quân đội Syria đang giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường
Quân đội Syria đang giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường

"Hôm 13/8, trong một chiến dịch chung do Lực lượng Không quân Nga phối hợp thực hiện cùng với các đơn vị của quân chính phủ Syria và các đội quân đồng minh ở phía tây tỉnh Homs, thành phố Es Sukhne đã được giải phóng hoàn toàn khỏi tay lực lượng khủng bố IS”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Một loạt tờ báo của Syria trước đó đã đăng tải thông tin về chiến thắng mới nhất của quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad. Bộ Quốc phòng Nga giải thích, chiến dịch chung giữa họ với các lực lượng vũ trang Syria diễn ra theo một số giai đoạn. Đến 10/8, các lực lượng Syria “đã giành lại quyền kiểm soát một số khu vực trên cao chiến lược ở vùng lân cận và sau đó tiến hành phong tỏa thành phố Es Sukhne”. Đến 3h sáng ngày 13/8, với sự hậu thuẫn của lực lượng phi công Nga, quân đội Syria đã đánh bật đội quân khủng bố ra khỏi một loạt khu vực ở phía tây và bắc.

"Đến 7h sáng ngày 13/8, sau những cuộc đụng độ ác liệt, quân đội Syria đã giải phóng nốt các khu vực ở phía nam và miền trung Es Sukhne, thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn đối với thành phố này”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Việc giải phóng được thành phố Es Sukhne khỏi tay lực lượng khủng bố IS sẽ mở ra cơ hội để quân chính phủ Syria phát động chiến dịch tấn công phá vỡ vòng vây quanh Deir ez-Zor và đánh thọc sâu vào khu vực này," Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Trước đó cùng ngày, trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 24, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay, việc phá vỡ được vòng vây siết chặt quanh Deir ez-Zor sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. “Đây có thể là một bước ngoặt. Trong một chừng mực nào đó, có thể coi đó sẽ là một dấu mốc cho việc chấm dứt cuộc chiến chống IS”, ông Shoigu đã nói như vậy.

Thành phố Deir ez-Zor ở miền đông Syria đã bị lực lượng IS vây chặt trong suốt hơn hai năm qua. Quân đội Syria đang nỗ lực nhằm tìm cách phá vỡ vòng vây này. Khoảng 125.000 người được cho là vẫn bị mắc kẹt trong thành phố Deir ez-Zor từ hồi tháng Năm năm 2015. Tình hình nhân đạo ở Deir ez-Zor rất nghiêm trọng khi nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu nhất cho người dân ở nơi đây chỉ có thể được chuyển đến bằng đường hàng không.

Việc giải phóng được thành phố Deir ez-Zor sẽ có ảnh hưởng “rất lớn” đến cả tinh thần và sự ổn định về tài chính cho đất nước Syria, ông Ammar Waqqaf – một chuyên gia về Trung Đông đã nhận định như vậy. “Người dân ở thành phố bị bao vây đã kiên quyết không đầu hàng trước IS. Họ đang đoàn kết với quân đội Syria. Nếu họ được giải phóng, điều này sẽ đem lại lợi thế lớn về tâm lý”, ông Waqqaf nói.

“Deir ez-Zor cũng là nguồn sản xuất dầu mỏ và khí đốt chính của Syria… Nếu Syria có thể khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các giếng dầu ở đây thì điều này cũng sẽ giúp đem lại một cú huých lớn về kinh tế cho Syria”, chuyên gia Waqqaf phân tích thêm.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, cuộc nội chiến Syria đã bước sang năm thứ bảy và đã cướp đi sinh mạng của khoảng 475.000 người, trong đó có 99.617 dân thường cùng hàng chục nghìn binh sĩ chính phủ, lực lượng đối lập và chiến binh cực đoan…

Cuộc nội chiến ở Syria đang đi theo chiều hướng có lợi cho chính quyền của Tổng thống Assad kể từ năm 2015 khi Nga chính thức can thiệp quân sự vào đây. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Lực lượng Không quân Nga cũng như sự giúp đỡ to lớn của Iran, quân đội trung thành với ông Assad đang giành chiến thắng như chẻ tre, giành lại quyền kiểm soát hàng loạt khu vực lãnh thổ và từ đó củng cố quyền lực cho chính quyền ông Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc