Quân Syria thắng như chẻ tre, Assad khiến phương Tây hối hận?

11:22, 23/08/2017
|

(VnMedia) - Ngày một tự tin trước một thế trận thắng như chẻ tre do quân đội thiết lập được, Tổng thống Bashar al-Assad hồi cuối tuần vừa rồi đã công khai thách thức phương Tây, tuyên bố sẽ không hợp tác an ninh với các nước phương Tây cũng như sẽ không bàn đến vấn đề mở lại đại sứ quán của các nước này ở Syria nếu họ không cắt đứt quan hệ với những phe nhóm đối lập và nổi dậy.

Tổng thống Bashar al-Assad
Tổng thống Bashar al-Assad

Phát biểu trước hàng chục các nhà ngoại giao Syria ở thủ đô Damascus, Tổng thống Assad đã công khai lên tiếng chỉ trích phương Tây đồng thời tuyên bố một cách đầy thách thức rằng bất kỳ sự hợp tác nào về an ninh với phương Tây hay vấn đề liên quan đến việc mở lại đại sứ quán của các nước phương Tây ở Syria đều sẽ chỉ có thể được thực hiện với điều kiện phương Tây phải cắt đứt hoàn toàn quan hệ với các phe nhóm đối lập và nổi dậy.

Cũng trong bài phát biểu nói trên, ông Assad đã ca ngợi các đồng minh Nga, Iran, Trung Quốc và nhóm Hezbollah ở Li-băng về việc đã giúp đỡ, hậu thuẫn cho chính quyền của ông trong cuộc xung đột kéo dài gần 7 năm qua. Nhà lãnh đạo Syria thẳng thừng tuyên bố đất nước ông sẽ hướng sang phương Đông khi muốn thiết lập các mối quan hệ về văn hóa, kinh tế và chính trị.

“Sự hỗ trợ trực tiếp của những người bạn của chúng tôi, cả về chính trị, kinh tế và quân sự, đã giúp cho bước tiến của chúng tôi trên chiến trường thêm mạnh mẽ và tổn thất gây ra bởi cuộc chiến giảm đi. Vì thế, họ là đối tác của chúng tôi trong những thành tựu trên con đường xóa sổ chủ nghĩa khủng bố”, ông Assad phát biểu.

Nhà lãnh đạo Syria nhấn mạnh: “Hãy để tôi nói rõ một điều: Sẽ không có sự hợp tác về an ninh hay mở lại đại sứ quán hoặc thậm chí là một vai trò nhất định nào đó cho một số nước muốn đóng một vai trò trong việc kết thúc cuộc chiến ở Syria trước khi họ công khai và dứt khoát cắt đứt quan hệ với chủ nghĩa khủng bố. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể nói về việc mở lại các đại sứ quán”.

Những phát biểu đầy thách thức trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội trung thành với Tổng thống Assad và các lực lượng đồng minh đang giành lợi thế trên chiến trường khắp đất nước Syria dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Không quân Nga.

Trong bối cảnh quân đội Syria đã lật ngược tình thế trên chiến trường, giúp củng cố vị thế ngày càng vững chắc cho chính quyền Tổng thống Assad, nhiều nước phương Tây đã từ bỏ mục tiêu lật đổ ông Assad – một mục tiêu mà họ từng kiên định theo đuổi trong suốt nhiều năm qua, kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria bùng phát cách đây gần 7 năm.

Sau nhiều tháng quân đội giành chiến thắng như chẻ tre trên chiến trường, chính phủ ở Damascus đang coi họ là lực lượng chiến thắng trong cuộc chiến được cho là gần đến hồi kết. Chính vì thế, chính phủ của ông Assad bắt đầu hướng tới các dự án tái thiết lại đất nước. Theo lời Tổng thống Syria, nền kinh tế của nước ông bắt đầu quay trở lại con đường tăng trưởng dù “ở tốc độ rất chậm và đang phải chịu lệnh cấm vận gần như toàn diện”.

Đương nhiên, khi tính đến các dự án tái thiết đất nước nhiều triệu đô la, Tổng thống Assad đã không ngại ngần tuyên bố sẽ ưu tiên cho các nước đồng minh, cụ thể là Nga, Trung Quốc, Iran.

Cuộc chiến ở Syria là nơi chứng kiến cuộc đấu trực tiếp nhằm tranh giành ảnh hưởng và lợi ích giữa phương Tây do Mỹ dẫn đầu với các nước Nga, Trung Quốc và Iran. Đến thời điểm hiện tại, phương Tây rõ ràng đang ở thế yếu. Mục tiêu mà họ đặt ra là lật đổ chính quyền Tổng thống Assad đã không thể thực hiện được. Hơn nữa, lực lượng mà phương Tây hậu thuẫn liên tục thất bại trên chiến trường.

Sự thất bại của phe nổi dậy Syria đồng nghĩa với việc phương Tây và Mỹ khó lòng thiết lập được một chỗ đứng ở Syria – đất nước có vị trí và vai trò chiến lược ở khu vực Trung Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc