Ra "đòn" mạnh nhất từ trước đến nay, Trung Quốc sẽ khiến Triều Tiên phải đầu hàng?

20:09, 14/08/2017
|

(VnMedia) - Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay (14/8) đã ra sắc lệnh cấm nhập khẩu một loạt mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Triều Tiên như than, quặng sắt, chì, quặng, hải sản… Lệnh cấm này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày mai (15/8). Đây là bước đi được Bắc Kinh thực hiện theo nghị quyết trừng phạt mới vừa được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi đầu tháng này. "Đòn" ra tay quyết liệt này của Trung Quốc chắc chắn sẽ khiến Triều Tiên nổi giận. Tuy nhiên, không rõ liệu Bình Nhưỡng có lùi bước trước sự cứng rắn chưa từng có này của Bắc Kinh hay không?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo quy định, nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc phải được thực hiện trong vòng 30 ngày sau khi nói được thông qua hôm 6/8.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã kêu gọi Bắc Kinh tăng cường gây áp lực về kinh tế lên đồng minh Triều Tiên để buộc nước này phải chùn bước trong tham vọng hạt nhân và tên lửa.

"Từ ngày 15/8, lệnh cấm toàn diện đối với các mặt hàng nhập khẩu than, quặng sắt, quặng, chì, quặng chì, hải sản từ Triều Tiên sẽ chính thức được áp dụng”, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo trong một tuyên bố.

Theo tuyên bố trên, các mặt hàng nhập khẩu từ Triều Tiên cập cảng Trung Quốc trước thời điểm lệnh cấm được thực thi sẽ được phép đưa vào Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc vẫn được phép nhập than từ nước thứ ba thông qua cảng Rason của Triều Tiên. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu của Trung Quốc cần phải xin giấy phép từ một ủy ban của Liên Hợp Quốc được thành lập theo nghị quyết 1718 của Hội đồng Bảo an.

Việc Trung Quốc áp dụng nghị quyết trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên chắc chắn sẽ gây tổn thất lớn cho đồng minh cũng là nước láng giềng của họ. Nghị quyết trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên được cho là "đòn đánh" mạnh tay nhất từ trước đến nay và có thể khiến Triều Tiên mất 1 tỉ USD doanh thu mỗi năm từ hoạt động xuất khẩu.

Điều đáng chú ý là động thái trên được Bắc Kinh đưa ra trong bối cảnh giới truyền thông đang rộ lên tin về việc Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc khả năng thẳng tay đàn áp các hoạt động giao dịch thương mại với Trung Quốc.

Trung Quốc hiện tại đang là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Hồi tháng Tư, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, giao dịch thương mại giữa hai nước Trung Quốc và Triều Tiên trong quý đầu tăng 37,4% so với cùng kỳ năm ngoái dù Bắc Kinh đã áp dụng các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên, trong đó có việc ngừng nhập khẩu than – một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực hàng đầu của Triều Tiên.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng. Dù phản đối các hoạt động hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Bắc Kinh lâu nay vẫn cố gắng tránh không làm tổn thương mối quan hệ với Bình Nhưỡng bởi Triều Tiên có một tầm quan trọng đặc biệt với Trung Quốc. Triều Tiên có vai trò là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc. Một Triều Tiên bất ổn sẽ gây bất lợi lớn cho Trung Quốc. Bởi nó có thể đồng nghĩa với việc một làn sóng di cư mạnh mẽ từ Triều Tiên đổ vào Trung Quốc, tạo ra gánh nặng lớn cho nền kinh tế nước này. Đáng lo ngại hơn, một Triều Tiên đổ vỡ đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ ở sát ngay ngưỡng cửa của Trung Quốc. Đây là viễn cảnh mà Trung Quốc không bao giờ muốn phải đối mặt.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đang ngày càng trở nên mất kiên nhẫn với hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa đầy thách thức mà Triều Tiên liên tiếp thực hiện trong thời gian qua.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc