Triều Tiên đã xuống nước, Mỹ vẫn không buông tha?

07:32, 17/08/2017
|

(VnMedia) - Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dường như đã hạ nhiệt sau những “đợt sóng dữ” gây ra bởi cả Mỹ và Triều Tiên hồi tuần trước. Tuy nhiên, Seoul vừa cảnh báo, một khi giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng chứng kiến cuộc tập trận mới của Mỹ, họ có thể tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc tập trận Ulchi Freedom Guardian (Người bảo vệ Tự do Ulchi) dự kiến sẽ được khai hỏa vào đầu tuần tới, báo chí Hàn Quốc hôm qua (16/8) đưa tin. Cuộc tập trận quân sự chung thường niên này sẽ kéo dài từ ngày 21/8 đến ngày 28/8 với sự tham gia của 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và 30.000 lính Mỹ.

 “Có nhiều khả năng Triều Tiên sẽ thực hiện một hành động khiêu khích chiến thuật hay chiến lược để phản đối nghị quyết trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc cũng như cuộc tập trận Ulchi Freedom Guardian (UFG)", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố được gửi đi cho giới nghị sĩ của nước này.

Các cuộc diễn tập quân sự mà ở đó lực lượng Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập duyệt và huấn luyện dựa trên kịch bản tấn công CHDCND Triều Tiên “không hề thú vị với Triều Tiên”, người dẫn chương trình Radio Sputnik Loud & Clear – ông Brian Becker đã nhận định như vậy.

Phát biểu từ Ottawa, Canada, nhà phân tích Stephen Gowans cho rằng, quân đội Triều Tiên “đang phát triển một kế hoạch gọi là ‘bọc lửa’, theo đó họ sẽ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa về phía đảo Guam. Tên lửa này sẽ rơi ngay bên ngoài vùng lãnh hải của Mỹ. Nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong Un cho biết, ông đã được báo cáo về kế hoạch và sẽ chờ xem Mỹ tiếp tục có những hành động khiêu khích nguy hiểm như thế nào trước khi đưa ra quyết định chính thức về việc có tiến hành theo kế hoạch đó hay không”.

Quyết định của Chủ tịch Kim trong việc dừng kế hoạch bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa về phía Căn cứ Không quân Anderson của Mỹ ở đảo Guam là “một tín hiệu rất tích cực”, giáo sư John Delury của trường Đại học Yonsei ở Seoul đã nhận định như vậy.”Tuy nhiên, ông Kim đang chờ đợi tín hiệu tương tự từ Mỹ”, giáo sư Delury nói thêm.

Nhận định của giới phân tích nói trên là hoàn toàn có cơ sở. Trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vừa bắt đầu dịu đi với động thái tích cực từ phía Bình Nhưỡng, một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc chắc chắn sẽ khiến Triều Tiên nổi giận và kết quả là “ngọn lửa” căng thẳng sẽ ngay lập tức bùng phát trở lại.

Từ lâu nay, các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc đã luôn là vấn đề cực kỳ nhạy cảm với Bình Nhưỡng. Giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi hai bên mới chỉ kết thúc cuộc chiến năm 1950-53 bằng một thoả thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hoà bình.

Bình Nhưỡng luôn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.

Những cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn là thời điểm đầy thử thách đối với mối quan hệ song phương giữa hai miền liên Triều.

Khi bán đảo Triều Tiên đang ở mấp mé bờ vực chiến tranh như thời điểm này, một cuộc tập trận chung rầm rộ, quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc có thể chặn đứng diễn biến đang theo chiều hướng tích cực hiện nay và có nguy cơ đẩy tình hình vượt quá khỏi tầm kiểm soát.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc