Trung Quốc bất ngờ cảnh cáo cả Mỹ và Triều Tiên

09:07, 12/08/2017
|

(VnMedia) - Tờ Thời báo Hoàn cầu - một tờ báo của nhà nước Trung Quốc vừa có bài viết trong đó có lời cảnh báo cho cả Mỹ và Triều Tiên. Theo đó, Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng ngăn chặn một cuộc tấn công của Mỹ và Hàn Quốc nhằm vào Tiều Tiên, đồng thời cảnh báo sẽ không bênh vực đồng minh Bình Nhưỡng nếu nước này tấn công Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông qua tờ Thời báo Hoàn cầu, Trung Quốc đã phát đi cảnh báo rằng nước này sẽ ngăn chặn không để Mỹ và Hàn Quốc tấn công vào Triều Tiên và tìm cách lật đổ chính quyền ở đó. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng khẳng định sẽ đứng trung lập nếu Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào các mục tiêu của Mỹ trước.

Bắc Kinh nên làm rõ rằng “nếu Triều Tiên phóng tên lửa đe dọa lãnh thổ của Mỹ trước và Mỹ trả đũa thì Trung Quốc sẽ đứng trung lập”, tờ Thời báo Hoàn cầu viết.

Tuy nhiên, nếu Mỹ và đồng minh Hàn Quốc thách thức Bình Nhưỡng và tìm cách “lật đổ chính quyền Triều Tiên cũng như thay đổi thể chế chính trị trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc sẽ ngăn chặn không cho họ làm như vậy”, tờ báo của Trung Quốc nhấn mạnh.

Tờ báo được phát hành rộng rãi của Trung Quốc và thuộc tờ Nhật báo Nhân dân của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng cho biết, những diễn biến mà Bắc Kinh chứng kiến trong thời gian vừa qua gây tức giận và lo ngại sâu sắc.

“Nếu chiến tranh thực sự nổ ra, Mỹ sẽ chẳng gặt hái được điều gì chiến lược và Triều Tiên cũng sẽ phải đối mặt với những nguy cơ chưa từng có. Triều Tiên chỉ có mục đích thúc đẩy Mỹ đàm phán với họ trong khi Mỹ muốn đặt Triều Tiên vào trong tầm kiểm soát”, tờ Thời báo Hoàn cầu cảnh báo.

Bắc Kinh không thể “thuyết phục Washington hay Bình Nhưỡng thoái lui vào thời điểm này” tờ Thời báo Hoàn cầu nhận định đồng thời nói thêm rằng nước này chỉ tập trung vào việc theo đuổi hòa bình và sự ổn định trong khu vực. Tất cả các bên có liên quan đến cuộc khủng hoảng nên hiểu rằng “khi hành động của họ làm phương hại đến các lợi ích của Trung Quốc, Trung Quốc sẽ đáp trả bằng bàn tay cứng rắn”, tờ báo của chính phủ đã đe dọa như vậy.

Trung Quốc hôm qua cũng nói rằng, tất cả các bên có liên quan đến cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên cần phải “phát ngôn và hành động một cách thận trọng” cũng như xây dựng lòng tin thay vì “lần lượt phô trương sức mạnh”.

Những lời cảnh báo trên được Trung Quốc tung ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang khẩu chiến gay gắt với nhau. Hai bên tung vào nhau những lời đe dọa, cảnh báo đáng sợ nhất. Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ khiến Triều Tiên phải hứng chịu “cơn thịnh nộ và hỏa lực mà thế giới chưa từng chứng kiến” nếu Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa Mỹ. Chưa dừng lại ở đó, ông Trump còn cho rằng “cơn thịnh nộ và hỏa lực” nói trên là “chưa đủ cứng rắn” đối với Triều Tiên. Trong khi đó, Bình Nhưỡng cũng cứng rắn chẳng kém khi tuyên bố sẵn sàng tấn công các mục tiêu của Mỹ ở trên lãnh thổ Hàn Quốc hay trên đảo Guam và sẽ trả thù Mỹ “gấp một nghìn lần”.

Gần đây, cả Mỹ và Triều Tiên đều để lộ kế hoạch tấn công nhau. Trong khi giới truyền thông Triều Tiên công bố kế hoạch chi tiết tấn công căn cứ quân sự ở đảo Guam của Mỹ thì Washington tiết lộ kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên.

Với những diễn biến trên cùng với việc cả Mỹ và Triều Tiên đều không có bất kỳ dấu hiệu nhượng bộ nào, tình hình được cho là tiếp tục leo thang và nguy cơ chiến tranh luôn trực chờ. Những nước như Nga và Trung Quốc đều bày tỏ quan ngại và đều đã lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế, quay lại tiến trình đàm phán để tháo gỡ tình hình.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc