Tướng Nga cảnh báo viễn cảnh ác mộng đối với Mỹ

07:20, 11/08/2017
|

(VnMedia) - Triều Tiên có thể sẽ thực hiện lời đe dọa tấn công vào các mục tiêu của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc nếu họ tiếp tục bị Washington dồn ép đi đến chỗ bế tắc. Đây là lời cảnh báo vừa được Tướng nghỉ hưu của Nga – ông Pavel Zolotarev đưa ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên ngày một tiến sát đến bờ vực chiến tranh bởi những động thái quân sự đáng lo ngại của các bên liên quan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Một cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Triều Tiên có thể đi ngược lại với lô gíc thông thường nhưng khi một nước bị ảnh hưởng bởi bộ máy truyền thông và Mỹ đang đi qua một giai đoạn như vậy thì các quyết định chính trị có thể được đưa ra vượt qua lô gíc thông thường. Khi đó, chúng ta sẽ phải hứng chịu những hậu quả khó mà lường được”, ông Zolotarev cảnh báo.

Hôm 9/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giận dữ lên tiếng đe dọa sẽ khiến Triều Tiên phải hứng chịu “cơn thịnh nộ và hỏa lực mà thế giới chưa từng chứng kiến trước đây” nếu Bình Nhưỡng không ngừng tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Ngày hôm sau, ông chủ Nhà Trắng tiếp tục tuyên bố, lời cảnh báo về cơn thịnh nộ và hỏa lực hôm trước có thể “chưa đủ cứng rắn” với Triều Tiên.

Việc Washington đang ra sức dồn ép Triều Tiên có thể sẽ làm cho nước này “trở nên hung hăng hơn trong việc tung ra các biện pháp trả đũa” và trong tình thế này Hàn Quốc có thể trở thành con tin, Tướng Nga cảnh báo.

“Các cuộc tấn công có thể xảy ra, nhằm mục tiêu hoặc vào các cơ sở của Mỹ trên đất Hàn Quốc hoặc là nhằm vào chính lãnh thổ Hàn Quốc”, ông Zolotarev – người đang giữ chức Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ và Canada thuộc Học viện Khoa học Nga, cho hay. Ông này nhắc nhở thêm rằng, “mọi người không nên quên thực tế là thủ đô của Hàn Quốc – Seoul nằm trong tầm đạn pháo của Triều Tiên”.

Vị chuyên gia Nga nhấn mạnh, những lời đe dọa của Quân đội Nhân dân Triều Tiên về việc họ có kế hoạch tấn công các căn cứ của Mỹ ở Guam “không phải chỉ là những lời nói suông”.

 “Quân đội tất cả các nước đều phải vạch ra chi tiết các chiến lược triển khai lực lượng cho bất kỳ tình huống nào xảy ra. Chính các chính khách chứ không phải quân đội là người ra quyết định về việc có sử dụng những kế hoạch như vậy hay không… Vì thế, nếu quân đội Triều Tiên nói về các kế hoạch đó, điều này đồng nghĩa với việc họ thực sự có kế hoạch như vậy”, ông Zolotarev giải thích.

Nếu một cuộc xung đột vũ trang giữa Mỹ và Triều Tiên cuối cùng cũng nổ ra, người Mỹ đừng mong mọi chuyện sẽ giống như là một cuộc đi dạo trong công viên, Tướng nghỉ hưu Zolotarev nghiêm khắc cảnh báo. “Quân đội Triều Tiên có thể gây ra những tổn thất lớn cho các lực lượng Mỹ trong cuộc xung đột thông thường. Mặc dù phương tiện của họ không bằng của Mỹ nhưng sự sẵn sàng chiến đấu và tinh thần của họ thì cao hơn rất nhiều”, ông Zolotarev nói thêm.

Không có lời đe dọa nào từ Washington hoặc thậm chí là những biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất có thể khiến Bình Nhưỡng từ bỏ kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, ông Aleksandr Tsalko – một tướng không quân nghỉ hưu của Nga, đã nhận định như vậy.

“Triều Tiên sẵn sàng bán chiếc áo cuối cùng của họ nhưng sẽ chế tạo tên lửa”, ông Tsalko khẳng định.

Tuy nhiên, vị chuyên gia của Nga cũng tỏ ra hoài nghi về việc Bình Nhưỡng hiện đã có trong tay khả năng phát động một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào các căn cứ của Mỹ ở Guam hay các nơi khác nếu bị tấn công. “Họ nói họ đã sở hữu một tên lửa tầm xa nhưng việc có một tên lửa như vậy và việc có khả năng phát động một cuộc tấn công hạt nhân là hai điều hoàn toàn khác nhau. Họ cần phải chế tạo được một đầu đạn hạt nhân và đưa lên tên lửa, họ cũng cần phải học cách đánh trúng mục tiêu từ tầm xa. Tôi nghi ngờ Triều Tiên có một hệ thống đủ năng lực để có thể làm điều đó. Họ có thể gây ra một tiếng nổ lớn ở một nào đó trên biển nhưng đó là tất cả”, ông Tsalko cho biết.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc