Vừa cảm ơn "đòn đánh" của Nga, Mỹ rậm rịch phản công

16:35, 11/08/2017
|

(VnMedia) - Sau khi Nga công bố đòn trả đũa đầu tiên nhằm vào Mỹ, giới chức ở Washington tiết lộ đòn “ăn miếng trả miếng” tiếp theo của họ đối với Moscow. Diễn biến này cho thấy vòng xoáy đối đầu giữa Nga và Mỹ tiếp tục leo thang và không có điểm dừng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Washington có thể sẽ ra lệnh đóng của một trong 4 lãnh sự quán của Nga ở Mỹ để trả đũa cho quyết định của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin trong việc trục xuất hàng trăm nhân viên ngoại giao Mỹ ra khỏi nước Nga, các nguồn tin ngoại giao từ Mỹ vừa tiết lộ như vậy.

Trước đó, hôm 30/7, Tổng thống Putin đã thông báo về quyết định trả đũa đầu tiên nhằm vào Mỹ, theo đó Moscow buộc Mỹ phải cắt giảm 755 nhân sự ngoại giao đang làm việc tại Nga, tương đương mức cắt giảm đến 2/3 tổng nhân sự của phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga. Con số cắt giảm này sẽ làm cho phái đoàn ngoại giao Nga tại Mỹ và phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga có sự ngang bằng về quy mô, mỗi bên 455 nhân sự, ông Putin cho hay.

Quyết định cắt giảm trên là kết quả gây ra từ chính chính sách của Washington, ông Putin nhấn mạnh. Đây là đòn đáp trả đối với việc Quốc hội Mỹ trước đó vừa thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga và đối với tình trạng bế tắc trong vụ việc Washington phong tỏa các tài sản ngoại giao của Nga và trục xuất các nhà ngoại giao Nga hồi cuối năm ngoái.

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama hồi cuối năm ngoái bất ngờ ra quyết định tịch thu hai tổ hợp tòa nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì lý do cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ.

Trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, chính phủ Nga đã quyết định kiềm chế không tung ra đòn đáp trả để chờ xem lập trường của Tổng thống Donald Trump và tạo cơ hội cho một sự cải thiện trong quan hệ Nga-Mỹ. Moscow vốn kỳ vọng rằng chính quyền mới ở Mỹ sẽ có lập trường thân thiện với Nga hơn và sẽ nhanh chóng giải quyết vụ phong tỏa tài sản ngoại giao nói trên. Tuy nhiên, mọi việc đã không diễn ra theo như mong đợi của Nga và kết quả là sau rất nhiều lời thúc giục và cảnh báo, Moscow cuối cùng đã ra tay.

Tuy nhiên, đòn trừng phạt mạnh tay của Nga không làm Mỹ chùn bước. Hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố nước này sẽ tiếp tục “ăn miếng trả miếng” với Moscow. Các nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Mỹ vừa mới đây tiết lộ với tờ Kommersant của Nga rằng, Washington đang cân nhắc đòn đáp trả tiếp theo của Mỹ nhằm với Nga – một động thái sẽ làm leo thang cuộc đối đầu song phương giữa hai nước. Cụ thể, đòn trả đũa mới sẽ là khả năng đóng cửa một lãnh sự quán của Nga tại Mỹ.

Moscow có 4 lãnh sự quán tại Mỹ gồm ở New York, San Francisco, Seattle và Houston. Trong khi đó, Mỹ đặt 3 lãnh sự quán tại Nga ở các thành phố St. Petersburg, Yekaterinburg và Vladivostok.

Theo những gì Ngoại trưởng Tillerson tuyên bố hồi đầu tuần và thông tin vừa được giới chức ngoại giao Mỹ tiết lộ với tờ báo của Nga, rõ ràng Washington không có ý định dừng lại mà sẽ tiếp tục cuộc chơi “ăn miếng trả miếng” với Nga. Trong khi đó, Moscow cũng cứng rắn không kém và đã tung ra cảnh báo trước đó về việc sẽ tiếp tục theo đuổi đến cùng cuộc đối đầu với Washington. Những diễn biến này báo hiệu một cuộc vòng xoáy đối đầu không dứt giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Nga và Mỹ vốn đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Hai nước đang đối đầu nhau gay gắt vì một loạt vấn đề như khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến ở Syria, cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, vấn đề tấn công mạng, lá chắn tên lửa, cuộc chiến trừng phạt… Những hành động “ăn miếng trả miếng” hiện nay giữa hai nước sẽ làm cho cuộc đối đầu giữa họ leo thang từng ngày và có thể vượt quá tầm kiểm soát. Nếu xu hướng này tiếp diễn, Nga và Mỹ có thể sẽ phải trả giá đắt cho cuộc đối đầu không dứt này.

Kiệt Linh (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc