Manh mối mới về vụ đào thoát của bà Yingluck Shinawatra

17:24, 02/09/2017
|
Cảnh sát đã tìm thấy một chiếc xe bị nghi là đã được sử dụng để giúp cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra trốn chạy trước khi Tòa án Tối cao ra phán quyết vào ngày 25/8. 
 
Tờ Bangkok Post ngày 2/9 dẫn thông tin trên từ Đại tướng Srivara Ransibrahmanakul - Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan.  
 
Đại tướng Srivara Ransibrahmanakul khẳng định rằng, chiếc xe tải nhìn thấy trước nhà bà Yingluck Shinawatra ngày 23.8 không liên quan đến vụ trốn thoát của bà. Theo đó, chiếc xe này thuộc sở hữu của cảnh sát, thuộc đồn cảnh sát Lat Phrao, khi đó đang làm nhiệm vụ tuần tra và do Đại úy Wirat Nuakaew, một phó thanh tra điều khiển.
 
Thông tin về chiếc xe được công bố một tuần sau khi bà Yingluck Shinawatra bỏ trốn trước phiên tòa ngày 25.8. Chính phủ Thái Lan và các cơ quan an ninh nước này đang chịu sức ép lớn từ việc bà Yingluck Shinawatra biến mất, với nhiều nghi vấn xoay quanh việc làm thế nào cựu Thủ tướng Thái Lan có thể trốn thoát khi bị an ninh theo dõi chặt chẽ.
 
Cảnh sát tìm thấy manh mối mới về vụ đào thoát của bà Yingluck Shinawatra. Ảnh: Bangkok Post
Cảnh sát tìm thấy manh mối mới về vụ đào thoát của bà Yingluck Shinawatra. Ảnh: Bangkok Post
Một đội tìm kiếm đã được thành lập để truy bắt bà Yingluck Shinawatra và đưa bà đến Tòa án tối cao nghe phán quyết vào ngày 27.9. Cựu Thủ tướng 50 tuổi dự kiến phải đối mặt với án phạt 10 năm nếu bị kết tội trong vụ liên quan đến chương trình trợ giá gạo của chính phủ trong thời gian bà nắm quyền.
 
Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, người dẫn đầu nhóm tìm kiếm cho biết, cảnh sát đã xem lại các camera an ninh tại khu vực Soi Yothinpattana 3, quận Bung Kum từ ngày 23-24/8 và phát hiện khoảng 10 chiếc xe đi ngang, đi vào hoặc rời khỏi nhà bà Yingluck Shinawatra.
 
Ông tiết lộ có một trong số những chiếc xe được cho là đã sử dụng trong cuộc trốn thoát của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết khác về thương hiệu, màu sắc, chủ sở hữu hoặc những người có thể có liên quan vì đó là "thông tin nhạy cảm liên quan đến an ninh và quan hệ quốc tế".
 
Cũng theo ông Srivara Ransibrahmanakul, cơ quan an ninh đang theo dõi chiếc xe. "Điều có thể tiết lộ đó là một chiếc xe tình nghi. Nó xuất hiện trong ngày 23.8. Chúng tôi không thể nêu rõ thời gian cụ thể", ông nói.
 
Cảnh sát đã tiến hành thu thập bằng chứng ADN và dấu vân tay từ chiếc xe nghi ngờ. Ông Srivara Ransibrahmanakul cho hay, nếu kết quả cho thấy ADN từ "bên thứ 3", họ sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc kiểm tra khác để xác định trong xe còn có người nào khác.
 
Phó Tư lệnh cảnh sát Srivara Ransibrahmanakul nói thêm rằng hiện không có đủ thông tin để xác định bà Yingluck vẫn còn ở Thái Lan hay đã trốn ra nước ngoài. Theo ông Srivara, chính quyền Campuchia, Singapore và các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) thông báo cho cảnh sát Thái Lan rằng, họ không có thông tin cho thấy bà Yingluck nhập cảnh các nước này.
 
Theo thông tin từ những trợ lý thân cận, bà Yingluck Shinawatra rời khỏi nhà vào 14h ngày 23.8 và không có thông tin kể từ đó. Trên trang cá nhân ngày 24.8, bà Yingluck vẫn gửi thông điệp kêu gọi những người ủng hộ bà không đến tòa án vào ngày hôm sau vì lo ngại an toàn của họ.
 
Ông Srivara Ransibrahmanakul tuyên bố, những người giúp bà Yingluck Shinawatra chạy trốn khỏi Thái Lan sẽ bị trừng trị.
 
Cũng liên quan đến vụ trốn thoát của bà Yingluck Shinawatra, Thượng tướng Thitiraj Nhongharnpitak, người đứng đầu Cục điều tra trung ương (CIB) cho biết, cảnh sát chưa thể xác định nơi ở hiện tại của bà Yingluck nhưng đang trong quá trình xác minh. Tổng tư lệnh quân đội Chalermchai Sitthisad cho hay, giới chức an ninh không có thêm thông tin gì về vị trí của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
 
Theo Lao động

Ý kiến bạn đọc