Mỹ khiến Trung Quốc sốc vì lời cảnh báo bất ngờ và đầy sắc lạnh

09:25, 13/09/2017
|

(VnMedia) - Mỹ khiến Trung Quốc không khỏi choáng váng và lo lắng khi bất ngờ tung ra một cảnh báo sắc lạnh liên quan đến cuộc khủng hoảng đang nóng lên từng ngày trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

Mỹ có thể sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt về kinh tế đối với Trung Quốc nếu nước này không thực thi nghiêm túc các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã cảnh báo như vậy. Theo ông Mnuchin, các biện pháp trừng phạt có thể bao gồm việc chặn khả năng tiếp cận của Bắc Kinh đối với hệ thống tài chính của Mỹ.

“Chiến tranh kinh tế với Triều Tiên đang có hiệu quả. Chúng tôi đã phát đi thông điệp cảnh báo rằng, nếu có bất kỳ ai muốn làm ăn giao dịch với Triều Tiên thì chúng tôi có thể hiểu là họ không muốn làm ăn, giao dịch với chúng tôi”, Bộ trưởng Mnuchin hôm qua (12/9) đã tuyên bố như vậy.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng chia sẻ quan điểm của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, miêu tả gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng là “mang tính lịch sử”. Bộ trưởng Mnuchin nói thêm rằng, “nếu Trung Quốc không thực thi các biện pháp trừng phạt này, chúng tôi sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt khác nhằm vào họ và ngăn không cho họ tiếp cận với hệ thống USD của Mỹ cũng như của quốc tế”.

Washington gần đây đã bắt đầu thể hiện sự bất mãn, khó chịu trước việc Trung Quốc không gây áp lực đủ lớn đối với đồng minh Triều Tiên để buộc nước này phải lùi bước trong vấn đề hạt nhân và tên lửa. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Mỹ vẫn miễn cưỡng chưa muốn áp dụng các biện pháp trừng phạt về kinh tế nhằm vào Trung Quốc vì lo ngại những biện pháp đáp trả từ Bắc Kinh cũng như lo ngại về hậu quả thảm khốc có thể xảy ra đối với nền kinh tế toàn cầu. Mỹ và Trung Quốc vốn là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và có sự liên quan chặt chẽ đến nhau.

Washington đang phải chịu 350 tỉ USD thâm hụt thương mại hàng năm với Bắc Kinh. Trung Quốc cũng là chủ của khoản nợ lên tới 1 nghìn tỉ USD của Mỹ.

Tuy vậy, giới nghị sĩ Mỹ vẫn đang ngày càng ủng hộ cho xu hướng gây áp lực nhiều hơn lên Bắc Kinh và các nước khác đang có giao dịch làm ăn với Bình Nhưỡng trong bối cảnh có nhiều lời kêu gọi trong nội bộ nước Mỹ về việc tung ra phản ứng “siêu mạnh” đối với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, trong đó có việc áp dụng một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty đến từ Trung Quốc và bất kỳ nước nào khác có quan hệ làm ăn với Triều Tiên.

“Tôi tin rằng, phản ứng từ Mỹ và các nước đồng minh của chúng ta nên được tăng cường”, ông Ed Royce – Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, đã nói như vậy trong cuộc điều trần diễn ra ngày hôm qua.

“Chúng ta cần phải sử dụng mọi đòn bẩy có thể để gây áp lực tối đa lên chính quyền đó (chính quyền Triều Tiên)”, ông Royce cho biết đồng thời nói thêm rằng “thời gian đang sắp hết”. Ông Royce cũng kêu gọi Washington nhằm mục tiêu vào các ngân hàng lớn của Trung Quốc, trong đó có Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Thương mại Trung Quốc vì có các giao dịch với Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cho rằng, Trung Quốc rõ ràng đang miễn cưỡng thực thi các biện pháp trừng phạt được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nhằm vào Triều Tiên.

Ông Royce nhấn mạnh, Mỹ có thể cho các ngân hàng và công ty Trung Quốc “một sự lựa chọn, đó là chọn giữa việc làm ăn với Triều Tiên hay với Mỹ”. Vị quan chức Mỹ thêm rằng, Mỹ cũng nên “xử lý những ngân hàng và công ty ở các nước khác đang có giao dịch làm ăn với Triều Tiên theo cách tương tự”.

Giới chức Mỹ rõ ràng đang khó chịu và bất an trước thực tế rằng dù những biện pháp trừng phạt được áp đặt lên Triều Tiên đang ngày càng hà khác và quyết liệt nhưng đến nay chúng vẫn không có hiệu quả trong việc ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

“Chúng ta đã bị gia đình ông Kim đùa giỡn trong nhiều năm”, Nghị sĩ của Đảng Cộng hòa – ông Ted Poe phát biểu, ám chỉ đến Chủ tịch Kim Jong Un và những người tiền nhiệm của ông này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc